Trung Quốc miễn thuế cho giới công nghệ trong nước trước 'bão' Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
23/05/2019 10:48 GMT+7

Bắc Kinh vừa có động thái hỗ trợ đầu tiên cho ngành công nghệ nước nhà giữa cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc quyết định miễn giảm thuế trong 5 năm cho các nhà sản xuất chất bán dẫn và nhà phát triển phần mềm, nỗ lực thúc đẩy các ngành công nghiệp trên giữa lúc chiến tranh thương mại dần chuyển trọng tâm sang công nghệ.
Cụ thể, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất mạch tích hợp và hãng phần mềm sẽ được miễn nộp thuế doanh nghiệp trong hai năm, bắt đầu từ năm 2019. Các khoản thanh toán thuế của họ sẽ được hạ một nửa từ mức 25% áp dụng rộng rãi cho giới doanh nghiệp trong ba năm sau đó.
[VIDEO] Sau Huawei, nhiều công ty Trung Quốc khác có thể sẽ là mục tiêu của Mỹ
Thông báo này được đưa ra giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dần tràn qua ngành công nghệ. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc, vào danh sách đen, cấm công ty mua công nghệ Mỹ mà không có sự chấp thuận đặc biệt từ Washington.
Nhà Trắng cũng xem xét cắt đứt dòng chảy công nghệ đến năm hãng giám sát video của Trung Quốc, trong đó có Hikvision và Zhejiang Dahua Technology. Tuần trước, Đại lục áp thuế trả đũa với hàng nhập khẩu từ Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên hơn 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
“Chính phủ hành động rất nhanh trong lần này để hỗ trợ các ngành công nghệ cao trong nước, sau khi Huawei trở thành mục tiêu giữa căng thẳng. Xu hướng lớn bây giờ sẽ là Trung Quốc phải phát triển chip, phần mềm của riêng mình trên quy mô lớn để giảm phụ thuộc vào Mỹ. Chúng tôi xem các biện pháp hỗ trợ này là tin tích cực lớn với ngành công nghệ Trung Quốc trong dài hạn”, Wu Kan, giám đốc đầu tư tại Soochow Securities, cho hay.
[VIDEO] Trung Quốc khuếch trương tinh thần ái quốc giữa căng thẳng thương mại với Mỹ
Giới đầu tư hoan nghênh động thái này. Các thước đo theo dõi cổ phiếu các hãng phần mềm, nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc tăng ít nhất 0,8%. China National Software and Service tăng 10%, trong khi Gigadevice Semiconductor tăng 7,8%.
Theo chiến lược “Made in China 2025”, sản xuất chip là một trong 10 lĩnh vực quan trọng mà Bắc Kinh kỳ vọng các hãng quê nhà sẽ bắt kịp những cái tên đi đầu toàn cầu, giúp đất nước  “tự cung tự cấp” chip vào năm 2025. Ngành vi mạch Trung Quốc hiện phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Lượng nhập khẩu chip bán dẫn tăng 30% trong bốn năm lên 260 tỉ USD hồi năm 2017.
Động lực tự sản xuất cấp bách hơn sau khi Mỹ cấm sử dụng thiết bị viễn thông của các hãng bị xem là mối đe dọa an ninh quốc gia, dọn đường cho việc cấm hẳn hàng Huawei. Dai Ming, nhà quản lý quỹ tại Hengsheng Asset Management, cho biết: “Lệnh cấm công nghệ từ phía Mỹ đang leo thang và Trung Quốc phải làm gì đó trong mảng này nếu muốn trở thành siêu cường”.
Hiện nay, dù quốc gia Đông Á đi đầu thế giới trong các lĩnh vực như mạng 5G và thương mại điện tử, nước này vẫn thua Mỹ ở một số công nghệ tiên tiến nhất bao gồm thiết kế, sản xuất chip. Các thành phần lõi được một số hãng Trung Quốc lớn dùng do Qualcomm, Intel sản xuất. Hệ điều hành thì là Android do Google sản xuất, hay Windows của Microsoft.
Bắc Kinh thành lập quỹ nhà nước vào năm 2014 để nuôi dưỡng công nghệ trong nước và thâu tóm nhiều bằng sáng chế, thiết kế nước ngoài. China National Integrated Circuit Industry Investment Fund hay Big Fund rót vốn vào khoảng một chục doanh nghiệp, trong đó có hãng Jiangsu Changjiang Electronics Technology và Sanan Optoelectronics.
Không chỉ chính quyền trung ương mà chính quyền địa phương cũng có hành động. Đơn cử, thành phố Thượng Hải cho biết họ sẽ cung cấp các ưu đãi về thuế và tài trợ, giúp các doanh nghiệp trong nước ở mảng mạch tích hợp, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.