Trung Quốc lập danh sách công ty nước ngoài 'không đáng tin cậy'

03/06/2019 14:46 GMT+7

Một quan chức Trung Quốc cho biết chính phủ nước này dự định sẽ công bố một danh sách các công ty nước ngoài “không đáng tin cậy” sẽ “làm tổn hại đến lợi ích” của các công ty Trung Quốc.

Theo Neowin, đây là đòn phản hồi của Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp để cấm sử dụng thiết bị Huawei và ZTE tại Mỹ sau vụ bắt giữ CFO Mạnh Vãn Chu của Huawei. Trong thực tế, các thiết bị của Huawei và ZTE bị cấm trong chính phủ Mỹ từ tháng 8 năm ngoái.
Ngoài Mỹ, có khả năng Vương quốc Anh sẽ không sử dụng thiết bị Huawei trong việc triển khai mạng 5G của mình, sau khi đại diện Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) xem an ninh trên thiết bị Huawei là “rất kém chất lượng”.
Vào giữa tháng 5, Google tuyên bố sẽ cắt đứt sự hỗ trợ cho Huawei đối với các dịch vụ khác nhau, tiếp theo là nhà sản xuất chip Đức Infineon, trước khi đến phiên ARM, Intel, Broadcom và Qualcomm. Ngay cả khi Mỹ tạm thời trì hoãn lệnh cấm thêm 90 ngày nhưng máy tính xách tay Huawei đã biến mất khỏi Microsoft Store và Hiệp hội SD quyết định cắt đứt tư cách thành viên của công ty Trung Quốc (hiện đã khôi phục). Về phần mình, Huawei yêu cầu tòa án Mỹ điều tra nhanh lệnh cấm mà Mỹ đưa ra là vi hiến.
Giờ đây, ông Mu Degui, quan chức cấp cao tại tỉnh Quý Châu, cho biết: “Tôi không biết họ (Mỹ) lấy thông tin ở đâu mà cho rằng chip của chúng tôi không an toàn. Họ hoàn toàn không có bằng chứng”. Ông tuyên bố: “Chúng tôi biết rằng sau sự cố của Edward Snowden, Mỹ không an toàn chút nào. Và Trung Quốc không có bất kỳ yêu cầu nào đối với các công ty để chia sẻ dữ liệu với chính phủ".
Mặc dù vậy, trong đạo luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc (NIL), có hiệu lực vào ngày 27.6.2017, điều 7 quy định: “Tất cả các tổ chức và công dân sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nỗ lực tình báo quốc gia theo luật pháp, cũng như phải bảo vệ bí mật công việc tình báo quốc gia mà họ nhận thức được”. Còn điều 8 nêu rõ: “Những nỗ lực tình báo quốc gia sẽ được thực hiện theo pháp luật, sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền con người, và sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân và tổ chức”.
Bên cạnh đó, Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng tuyên bố nước này đang chuẩn bị một danh sách các công ty, tổ chức và cá nhân nước ngoài “không đáng tin cậy”, được coi là đã làm tổn hại lợi ích của các công ty Trung Quốc bằng cách vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, quy tắc thị trường hoặc tham gia vào “các biện pháp phân biệt đối xử”. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích kinh doanh của Trung Quốc, cũng như an ninh quốc gia. Các biện pháp xử lý công ty trong danh sách sẽ được Trung Quốc công bố trong tương lai không xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.