Trung Quốc mở chiến dịch mới chấn chỉnh ngành công nghiệp internet

27/07/2021 15:30 GMT+7

Chính quyền Bắc Kinh đang muốn “dọn dẹp” hết những gì mà họ cho là có vấn đề trong ngành công nghiệp internet vốn đã bị chú ý gần như liên tục trong vài tháng qua.

Theo South China Morning Post, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) hôm 26.7 cho biết đã bắt đầu một chiến dịch kéo dài 6 tháng trên toàn quốc để giải quyết “những vấn đề khó khăn” của ngành công nghiệp internet.
Chiến dịch sẽ nhắm mục tiêu đến 22 tình huống cụ thể, bao gồm việc gây rối trật tự thị trường, vi phạm quyền người dùng, đe dọa an ninh dữ liệu, kết nối internet trái phép, không mã hóa thông tin nhạy cảm khi truyền dữ liệu, và cung cấp dữ liệu cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của người dùng. MIIT cũng sẽ ngăn chặn và hạn chế quyền truy cập bình thường vào các trang web không có lý do chính đáng.
Biện pháp nghiêm ngặt chống lại những bất thường nêu trên có thể sẽ tác động sâu rộng đến mô hình kinh doanh “đấu đá lẫn nhau” và lợi nhuận của các công ty internet Trung Quốc. WeChat, nền tảng xã hội siêu ứng dụng do Tencent Holdings có trụ sở tại Thâm Quyến điều hành, nổi tiếng với việc chặn liên kết đến các đối thủ cạnh tranh, với lý do vì an toàn và trải nghiệm người dùng. ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok, sau đó đã công khai tấn công và thậm chí cố gắng kiện Tencent về hành vi này. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính ByteDance cũng chặn các liên kết đến WeChat và các kênh phát trực tiếp của Alibaba Group Holding, JD.com trên các kênh phát trực tiếp.

Lợi nhuận tăng vọt, Tencent vẫn thấp thỏm vì chính quyền Trung Quốc siết quản lý

Được biết, MIIT cũng yêu cầu các công ty công nghệ tiến hành quá trình “tự kiểm tra”. Đây là vòng giám sát mới nhất đối với lĩnh vực công nghệ từng một thời tự do của Trung Quốc. Tuyên bố của MIIT được đưa ra cùng ngày khi cổ phiếu các hãng công nghệ đại lục giảm mạnh ở Hồng Kông. Tencent giảm 6,5%, Alibaba giảm 4,7%. Meituan, gã khổng lồ dịch vụ giao đồ ăn tận nhà, đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 7,7%, trong khi đó nhà điều hành ứng dụng video ngắn Kuaishou Technology mất 9,3%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.