Trung Quốc khởi động chiến lược dữ liệu quốc gia

29/05/2021 18:37 GMT+7

Trung Quốc sẽ khởi động một chiến lược trung tâm dữ liệu quốc gia mới để mở rộng hơn nữa nền kinh tế kỹ thuật số, South China Morning Post dẫn một báo cáo của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết.

Sáng kiến mới với tên gọi “Dữ liệu phía đông và Điện toán phía tây” sẽ thu thập thông tin từ các thành phố thịnh vượng hơn dọc theo bờ biển phía đông của Trung Quốc, sau đó sẽ đưa dữ liệu đến các trung tâm đô thị nghèo hơn nhưng rộng hơn ở phía tây để xử lý và lưu trữ. Bốn trong số các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) và Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia, sẽ đi đầu trong việc thực hiện chiến lược này.
“Trong những lần trước, Trung Quốc đã có dự án chuyển nước nam - bắc, liên quan đến việc lấy nước từ các con sông phía nam để cung cấp cho vùng khô hạn phía bắc. Tôi tin rằng chiến lược mới có tầm quan trọng tương tự đối với sự phát triển của Trung Quốc. Internet và dữ liệu ngày nay cũng quan trọng như điện và nước”, Zhang Dingding, cựu giám đốc công ty nghiên cứu Sootoo Institute có trụ sở tại Bắc Kinh, nói.
Các trung tâm dữ liệu là những cơ sở an toàn, có kiểm soát nhiệt độ được xây dựng để chứa các máy chủ công suất lớn, hệ thống lưu trữ dữ liệu, nhiều nguồn điện và kết nối internet băng thông cao. Những cơ sở vật chất này được các công ty sử dụng để lưu trữ từ xa lượng lớn dữ liệu và lưu trữ các dịch vụ điện toán đám mây, cho phép người dùng thuê, mua hoặc bán phần mềm, các tài nguyên kỹ thuật số khác theo yêu cầu.
Ông Shen Zhulin, Giám đốc Đơn vị Công nghiệp công nghệ cao của NDRC, cho biết có khoảng 5 triệu trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc trong năm ngoái, tăng từ 1,24 triệu hồi năm 2015. Nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bao gồm trung tâm dữ liệu, đang gia tăng trên khắp thế giới do tác động của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp và người dùng. Hiện tại, ngày càng có nhiều người phụ thuộc vào internet để làm việc tại nhà, mua hàng trực tuyến và truy cập các nội dung mang tính giải trí, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội.
Theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, một tổ chức trực thuộc MIIT, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã tăng lên 39.200 tỉ nhân dân tệ (khoảng 6.000 tỉ USD) trong năm ngoái, tăng 3.300 tỉ nhân dân tệ so với năm 2019. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh trong nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng "các đảo trung tâm dữ liệu" và "đảo đám mây" không được kết nối trên khắp cả nước. Trung Quốc hy vọng chiến lược mới sẽ cho phép nước này phát triển các cụm trung tâm dữ liệu được kết nối và hoạt động hiệu quả hơn trong những trung tâm đã xác định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.