Trung Quốc giảm sở hữu tại các công ty công nghệ trong nước

22/12/2019 12:35 GMT+7

Quỹ bán dẫn do chính phủ Trung Quốc chống lưng đã giảm tỷ lệ sở hữu tại một số công ty công nghệ trong nước, bất chấp ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vốn vào lĩnh vực công nghệ này.

Theo Reuters, Quỹ Đầu tư Mạch tích hợp Quốc gia Trung Quốc (National Integrated Circuitry Investment Fund), còn được gọi là “Big Fund”, đã lên kế hoạch cắt giảm mức sở hữu tại công ty bán dẫn Gigadevice Semiconductor, nhà sản xuất chip Shenzhen Goodix Technology và Hunan Goke Microelectronics khoảng một phần trăm ở mỗi công ty.
Theo thông báo của các công ty này, quỹ quốc gia hiện nắm giữ lần lượt 9,7%, 6,6% và 15,6% cổ phần ở ba công ty trên. Họ không nói rõ lý do cắt giảm. Nhưng kế hoạch này được đưa ra sau khi cổ phiếu của các công ty đều thăng hoa, theo đó Gigadevice Semiconductor, Shenzhen Goodix và Goke tăng lần lượt là 213%, 160% và 93%.
Ước tính, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót tới 190 tỉ nhân dân tệ (khoảng 27,1 tỉ USD) thông qua Stock Connect trong năm 2019 sau khi mua cổ phiếu trên sàn chứng khoán công nghệ Shenzhen Stock Exchange.
Trước đó, Bắc Kinh đã thành lập quỹ "Big Fund" này để hỗ trợ ngành sản xuất chip trong nước, vào tháng 10 vừa qua một quỹ quốc gia dành cho lĩnh vực bán dẫn mới được thành lập với số tiền lên tới 204,2 tỉ nhân dân tệ, nhằm tìm kiếm các nỗ lực tự cung tự cấp về công nghệ trong bối cảnh Mỹ gia tăng kiểm soát chặt chẽ các công ty công nghệ Trung Quốc.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng ra mắt sàn giao dịch chứng khoán STAR Market theo phong cách Nasdaq của Mỹ vào tháng 7 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.