Trung Quốc để ngỏ khả năng ‘siết’ xuất khẩu công nghệ cao

Thu Thảo
Thu Thảo
10/06/2019 21:05 GMT+7

Theo truyền thông Trung Quốc, hệ thống quản lý an ninh công nghệ được lên kế hoạch có thể tăng cường kiểm soát xuất khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có sở hữu trí tuệ về công nghệ cao.

Tân Hoa xã cho biết hồi cuối tuần trước rằng cơ chế quản lý an ninh công nghệ được thiết kế để sàng lọc và phòng ngừa hiệu quả hơn rủi ro an ninh quốc gia. Cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu Trung Quốc là Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã được giao nhiệm vụ lập danh sách và chi tiết hóa kế hoạch. Hiện chưa có thông tin cụ thể về cơ chế quản lý mới này.
Trung Quốc có ý muốn thắt chặt xuất khẩu công nghệ cao sau khi Mỹ áp lệnh cấm thương mại lên Huawei Technologies, cấm hãng có trụ sở ở Thâm quyến mua linh kiện, công nghệ Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt. Trung Quốc đáp trả bằng việc tuyên bố thành lập danh sách thực thể “không đáng tin cậy” mà họ cho là gây thiệt hại cho lợi ích giới doanh nghiệp nhà. Danh sách này có thể tác động đến hàng ngàn hãng ngoại.
“Trung Quốc có khả năng tác động đến chuỗi cung ứng của Mỹ thông qua các biện pháp kiểm soát kỹ thuật nhất định”, Global Times viết. Nhân dân Nhật báo thì cho rằng công nghệ hàng không vũ trụ, thiết bị đường sắt tốc độ cao, thanh toán di động và truyền thông di động thế hệ thứ 5 (5G) có thể là các ngành bị hạn chế.
Hiện chưa tờ báo nào ở Trung Quốc xác định cụ thể sản phẩm sẽ bị giảm xuất khẩu. Không rõ liệu ý định giảm xuất khẩu của Trung Quốc có tác động ra sao đến chuỗi cung ứng công nghệ của Mỹ. Charlie Dai, nhà phân tích tại Forrester Research, nhận định: “Cơ chế quản lý này giúp Trung Quốc có nhiều đòn bẩy pháp lý hơn để bảo vệ an ninh quốc gia. Công nghệ như xử lý khoáng sản đất hiếm, thiết bị đường sắt tốc độ cao và 5G có thể vào danh sách hạn chế xuất khẩu”.
Bắc Kinh trước đây nhiều lần đe dọa hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ và nhiều nguồn thạo tin cho hay chính phủ Trung Quốc đã soạn sẵn kế hoạch để siết xuất khẩu. Trung Quốc vốn là nước dẫn đầu thế giới trong công nghệ tinh luyện đất hiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.