Trung Quốc đẩy mạnh 5G và AI, cạnh tranh với Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
17/01/2019 11:18 GMT+7

Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc cho biết đầu tư vào “cơ sở hạ tầng mới” như trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G là ưu tiên hàng đầu, giữa lúc nước này cạnh tranh với Mỹ về mặt công nghệ.

Theo South China Morning Post, ông Lian Weiliang, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết cơ quan này đã chọn AI, internet vạn vật (IoT) và 5G làm một phần trong nhiều ưu tiên đầu tư quốc gia năm nay. Đại lục đang nỗ lực “xây dựng mô hình cơ sở hạ tầng mới” và “tăng tốc thương mại hóa 5G”.
Đầu tư vào hình thức cơ sở hạ tầng mới là một trong năm ưu tiên của Trung Quốc. Các ưu tiên đầu tư khác bao gồm đầu tư cho cơ sở hạ tầng truyền thống như giao thông, logistics, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.
Trung Quốc xem đầu tư liên quan đến công nghệ là mục tiêu hàng đầu trong danh sách nhấn mạnh nhiều nỗ lực của quốc gia nhằm chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất thâm dụng vốn và lao động sang nền kinh tế được dẫn đắt bởi đổi mới, tiêu dùng. Mục tiêu này cấp bách hơn khi quốc gia Đông Á căng thẳng thương mại với Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới kiêm đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Ông Lian cho hay Đại lục sẽ giúp các khoản đầu tư trở nên có mục tiêu và hiệu quả hơn, không sử dụng nhiều biện pháp kích thích kinh tế lớn. Ông không nhắc đến quy mô của khoản đầu tư. Theo nhà phân tích Wu Qi thuộc Viện Pangoal, đầu tư vào cơ sở hạ tầng như AI, IoT và 5G có thể đạt hàng trăm tỉ nhân dân tệ trong năm nay.
“Trung Quốc đang trong quá trình nuôi dưỡng các động cơ kinh tế mới. AI, internet công nghiệp và IoT không chỉ là các mảng kinh doanh mới mà còn là động cơ mới để nâng cấp khu vực truyền thống”, ông Wu nói.
Đầu tháng này, Trung Quốc công bố kế hoạch cấp phép tạm thời 5G cho các nhà khai thác di động ở nhiều thành phố trong năm nay. Mục tiêu là để cho phép triển khai 5G ở quy mô lớn hơn và đẩy nhanh việc ra mắt dịch vụ 5G trong thiết bị tiêu dùng.
Bất chấp thành công trong việc triển khai 5G quốc nội, nhiều hãng thiết bị viễn thông lớn Đại lục phải đối mặt với sự kiểm soát gắt gao ở nước ngoài. Đơn cử, Huawei Technologies đang gánh “bão” vì cáo buộc thiết bị ẩn chứa mối đe dọa an ninh quốc gia, giúp Bắc Kinh do thám chính phủ nước ngoài.
Hồi tháng 11.2018, Mỹ đề xuất nhiều hạn chế xuất khẩu mới với các lĩnh vực công nghệ bổ sung được xem là quan trọng với an ninh quốc gia, tiếp tục chiến dịch chống tình trạng trộm cắp tài sản trí tuệ của nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. AI, máy học, phân tích dữ liệu và robot là vài trong số 14 loại công nghệ mới mà Mỹ quản lý chặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.