Trung Quốc dần hoàn thiện hệ thống 'tín dụng xã hội'

19/03/2018 11:23 GMT+7

Bắt đầu vào tháng 5.2018, các công dân của Trung Quốc xếp hạng thấp trong hệ thống "tín dụng xã hội" sẽ có nguy cơ bị cấm mua vé máy bay hoặc vé tàu trong thời gian lên đến một năm.

Theo Reuters, thông tin này được Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc xác nhận. Với hệ thống tín dụng xã hội mới, chính phủ Trung Quốc sẽ xếp hạng các công dân nước này dựa trên những gì họ mua sắm, nói và làm, đặc biệt là các hành vi phạm tội hoặc sai trái về mặt tài chính.
Các hành vi của công dân đều sẽ bị gắn cờ cho mục đích theo dõi và đánh giá điểm số. Những người có chỉ số thấp sẽ buộc phải nhận hình phạt và gặp các hạn chế. Trung Quốc đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống này và dự kiến ra mắt bản hoàn chỉnh trước năm 2020.
Trước đây, chính phủ Trung Quốc đã tập trung vào việc hạn chế đi lại những người đang gặp các khoản nợ khổng lồ như LeEco và Jia Yueting, người sáng lập công ty Faraday Future…
Những hạn chế về du lịch là sự bổ sung mới nhất cho công nghệ kỹ thuật xã hội của Trung Quốc, hiện đã áp dụng các hình phạt đối với hơn bảy triệu công dân. Trong khi đó các công dân lan truyền "thông tin sai lệch về chủ nghĩa khủng bố", gây ra rắc rối trên các chuyến bay, sử dụng vé đã hết hạn hoặc hút thuốc lá trên tàu hỏa sẽ bị cấm di chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.