Trung Quốc công nhận 13 nghề công nghệ mới

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2019 18:17 GMT+7

Trong số các nghề mới được công nhận có nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), game thủ e-sport và phi công máy bay không người lái.

Theo South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc vừa công nhận nhiều công việc mới là ngành nghề chính thức. Trong số này, 13 nghề nghiệp mới có liên quan đến công nghệ. Tin này thể hiện Trung Quốc đang có ý định phát triển tài năng trong một loạt lĩnh vực công nghệ quan trọng, từ AI, Internet vạn vật (IoT) cho đến e-sport.
Cụ thể, 13 nghề nghiệp công nghệ mới được công nhận gồm game thủ chuyên nghiệp, phi công lái máy bay không người lái, người vận hành robot và kỹ sư phần mềm trong các lĩnh vực như AI, IoT, dữ liệu lớn và điện toán đám mây. Ngoài ra còn có người cài đặt IoT và nhân viên bảo trì robot công nghiệp.
Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội Trung Quốc công bố danh sách 13 nghề công nghệ mới trong tuần này. Bổ sung được phê duyệt hôm 1.4 bởi ba cơ quan chính phủ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, giới chức Trung Quốc thêm ngành nghề mới vào danh sách gần 19.000 ngành nghề chính thức tại quốc gia Đông Á.
Dù việc công nhận nghề mới không mang lại lợi ích tài chính cho người làm nghề, họ có thể nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ hơn. Danh sách ngành nghề được xem là hướng dẫn cho chính sách và quy tắc của chính phủ về đào tạo việc làm, đào tạo nghề và đánh giá tiêu chuẩn kỹ năng chuyên nghiệp mới.
“13 nghề này chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ cao, có nhu cầu cao về kiến thức và kỹ năng của người làm nghề”, Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội Trung Quốc cho hay. Đại lục muốn trở thành cái tên đi đầu thế giới trong nhiều ngành công nghệ cao như AI, robot theo chương trình Made in China 2025. Chương trình này được thiết kế để đưa ngành sản xuất Trung Quốc lên cao hơn trong chuỗi giá trị.
Từ khi công bố AI là chiến lược quốc gia vào năm 2021, Bắc Kinh nhờ cậy nhiều hãng công nghệ lớn nước nhà như Baidu, Tencent và Alibaba để làm việc cho nhiều dự án chính phủ trong mảng AI tương ứng. Về mảng game, chính quyền nhiều thành phố như Thượng Hải và Hàng Châu tuyên bố trở thành trung tâm thể thao điện tử (e-sport) hàng đầu thế giới. Năm 2003, Trung Quốc lần đầu công nhận e-sport là môn thể thao chính thức, được giám sát bởi cơ quan thể thao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.