Trung Quốc chặn thương vụ sáp nhập trị giá 5,3 tỉ USD của Tencent

10/07/2021 18:48 GMT+7

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc vừa cho biết họ sẽ chặn đứng kế hoạch của Tencent Holdings Ltd trong thương vụ sáp nhập hai trang web streaming trò chơi điện tử hàng đầu tại nước này là Huya và DouYu.

Tencent lần đầu tiên công bố kế hoạch sáp nhập Huya và DouYu vào năm ngoái trong một thương vụ được thiết kế để hợp pháp hóa cổ phần của họ trong các công ty vốn được MobTech ước tính chiếm hơn 80% thị trường với trị giá hơn 3 tỉ USD đang phát triển nhanh chóng.
Tencent là cổ đông lớn nhất của Huya với 36,9% cổ phần và hiện họ cũng đang sở hữu hơn một phần ba cổ phần tại DouYu, với cả hai công ty đều đang được niêm yết tại Mỹ và tổng giá trị thị trường lên tới 5,3 tỉ USD.
Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước (SAMR) của Trung Quốc cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi xem xét các nhượng bộ bổ sung mà Tencent đề xuất cho thương vụ sáp nhập này. SAMR cho rằng thị phần sau khi sáp nhập của Huya và DouYu trong ngành công nghiệp streaming trò chơi điện tử sẽ là hơn 70% và việc sáp nhập của họ sẽ củng cố sự thống trị của Tencent tại thị trường này, trong bối cảnh Tencent đã chiếm hơn 40% thị phần trò chơi trực tuyến.
Huya và DouYu lần lượt xếp hạng 1 và 2 trong số các trang web streaming game điện tử phố biến nhất tại Trung Quốc, cũng là nơi người dùng thường đổ xô đến xem các giải đấu thể thao điện tử và theo dõi hoạt động của các game thủ chuyên nghiệp ở quốc gia tỉ dân này.
Sau quyết định này, Tencent cho biết họ "sẽ tuân thủ quyết định, tuân thủ tất cả yêu cầu của các bên liên quan, hoạt động theo luật pháp và quy định hiện hành cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty".

Lợi nhuận tăng vọt, Tencent vẫn thấp thỏm vì chính quyền Trung Quốc siết quản lý

Theo Reuters, việc chấm dứt thương vụ đình đám này được đưa ra trong bối cảnh một cuộc đàn áp pháp lý đang diễn ra đối với các công ty công nghệ Trung Quốc từ phía chính phủ. Vào đầu năm nay, cơ quan quản lý chống độc quyền Trung Quốc đã đưa ra án phạt kỷ lục 2,75 tỉ USD đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vì tham gia vào hành vi chống cạnh tranh sau khi thất bại trong vụ IPO công ty con Ant Group.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.