Trung Quốc cấm bán gần như toàn bộ các mẫu iPhone

Thu Thảo
Thu Thảo
10/12/2018 21:55 GMT+7

Tòa án thành phố Phúc Châu (Trung Quốc) vừa ra quyết định bất lợi cho Apple: Cấm nhập khẩu và bày bán gần như tất cả các mẫu iPhone ở Trung Quốc vì vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.

Theo CNBC, đây là thông tin do Qualcomm đưa ra hôm nay 10.12. Apple bất bình với phạm vi của lệnh cấm này, cho hay nó chỉ áp dụng lên một số mẫu iPhone chạy trên hệ điều hành cũ. Hãng "táo khuyết" cho hay iPhone được bán với hệ điều hành iOS12 thì không vi phạm hai bằng sáng chế trong vụ tranh chấp với Qualcomm.
Tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu ở Trung Quốc là nơi vừa ban hai lệnh chống lại bốn công ty con của Apple ở Đại lục. Động thái này liên quan đến hai bằng sáng chế của Qualcomm. Một cho phép người dùng điều chỉnh, định dạng lại kích thước và bề ngoài hình ảnh, và một cho phép người dùng quản lý ứng dụng qua màn hình cảm ứng khi xem và điều hướng ứng dụng trên điện thoại.
[VIDEO] Apple bị cấm bán iPhone đời cũ ở Trung Quốc
Hai bằng sáng chế được Qualcomm tiết lộ là nằm ở cơ quan về bằng sáng chế Trung Quốc. Hai bằng này tách biệt với các bằng sáng chế liên quan đến các vụ kiện khác trong tranh chấp pháp lý trên diện rộng giữa hai hãng Mỹ. Qualcomm cũng yêu cầu giới chức Mỹ cấm nhập khẩu một số mẫu iPhone vì lo ngại bằng sáng chế nhưng đến nay bị từ chối.
Theo Reuters, quyết định ban đầu của tòa án ảnh hưởng đến các mẫu từ iPhone 6S đến iPhone X, cụ thể là: iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus and iPhone X. Sau tin này, cổ phiếu Apple rớt giá 3,57% trong khi Qualcomm giảm 1,96%.
Tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu cũng là nơi ra lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc một số loại chip do hãng Mỹ Micron Technology sản xuất. Qualcomm nộp đơn tranh chấp với Apple tại Trung Quốc vào cuối năm 2017.
Cố vấn chung của Qualcomm, ông Don Rosenberg, cho hay: “Apple tiếp tục hưởng lợi từ tài sản trí tuệ của chúng tôi trong khi từ chối bồi thường cho chúng tôi”. Vì các bằng sáng chế trong vụ tranh chấp liên quan đến phần mềm, Apple có thể thay đổi phần mềm của họ để tránh vụ việc đáng tiếc và tiếp tục bán điện thoại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.