Trung Quốc bất ngờ nhượng bộ Mỹ về công nghệ

Thu Thảo
Thu Thảo
28/03/2019 19:53 GMT+7

Theo Reuters, Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được nhiều tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực được bàn tại đợt đàm phán thương mại song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực buộc chuyển giao công nghệ.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vừa đến Bắc Kinh hôm nay 28.3 để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới với giới chức Trung Quốc, nỗ lực đạt thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hàng tháng.
Cuộc hội đàm này và cuộc hội đàm được lên lịch diễn ra ở Washington trong tuần tới là hai cuộc gặp trực tiếp đầu tiên mà Mỹ, Trung Quốc tổ chức sau qua hạn quyết định hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Giới chức thạo tin hội đàm cho hay Đại lục vừa đề xuất nhiều vấn đề về công nghệ với sự tiến bộ, đặt ra hy vọng rằng đôi bên sẽ đạt thỏa thuận mà Mỹ khẳng định là phải bao gồm nhiều thay đổi cơ cấu trong kinh tế Trung Quốc.
“Họ đang nói về việc chuyển giao công nghệ theo cách mà trước đây họ không bao giờ muốn bàn tới, cả về phạm vi và chi tiết cụ thể”, một nguồn tin cho hay. Washington muốn Bắc Kinh chấm dứt hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, và buộc doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ cho các hãng Trung Quốc. Mỹ còn muốn giới doanh nghiệp nhà có quyền tiếp cận sâu rộng hơn vào thị trường Trung Quốc, và Trung Quốc bớt trợ cấp cho các hãng công nghệ nội.
Ba lĩnh vực liên quan đến công nghệ, là trọng tâm trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung là chuyển giao công nghệ, trộm cắp trên mạng và quyền sở hữu trí tuệ. Nguồn thạo tin cho hay tất cả các lĩnh vực đàm phán đều đang có tiến bộ, song vẫn chưa đạt được mức như phía Mỹ muốn. Thời điểm hai bên đồng thuận và Trung Quốc chịu thay đổi có thể là tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 6.
Từ tháng 7.2018, Mỹ áp thuế lên 250 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trong đó có mức thuế quan 25% 50 tỉ USD áp lên hàng công nghệ, và thuế quan 10% áp lên hàng công nghiệp. Trung Quốc đáp trả bằng việc áp thuế lên khoảng 110 tỉ USD giá trị hàng Mỹ nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.