Trực tiếp điều khiển phẫu thuật từ xa nhờ mạng 5G

Kiều Oanh
Kiều Oanh
28/02/2019 19:48 GMT+7

Nhờ tốc độ siêu nhanh đến gần như là bằng với thời gian thực của mạng 5G mà bác sĩ Antonio Maria de Lacy có thể từ xa điều khiển trực tiếp cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ruột kết ác tính của bệnh nhân.

Cuộc phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Barcelona (Tây Ban Nha), còn bác sĩ trưởng khoa tiêu hóa De Lacy thì đứng chỉ đạo tại Đại hội di động thế giới, cách bệnh viện tầm 5 km. Bệnh viện cho biết đây là lần đầu tiên, bác sĩ ứng dụng mạng 5G để liên lạc trong phẫu thuật.
Đứng trước một màn hình lớn được kết nối mạng 5G, bác sĩ trực tiếp hướng dẫn mổ: “Phải giữ khu vực này lại nhé. Các anh mà cắt bỏ những dây thần kinh này, bệnh nhân sẽ khốn đốn vì vấn đề vệ sinh, tình dục và nhiều rắc rối khác nữa”.
Ngoạn mục hơn, ông đánh dấu trên màn hình khu vực cần giữ lại. CNN dẫn lời ông: “Tôi dùng tay vẽ trên màn hình ở đây mà cũng hệt như thò tay vẽ trên màn hình của họ (ở bệnh viện)”.

Được biết trước đó, các bác sĩ nếu muốn đánh dấu trên màn hình thì phải dừng hình ảnh động lại, vẽ trên tấm ảnh tĩnh trong khi ở bệnh viện, các bác sĩ vẫn tiếp tục cuộc mổ. Điều này chắc chắn là không hề lý tưởng.
Chỉ với mạng 5G siêu nhanh, việc hướng dẫn như kể trên mới có thể được thực hiện mà sự chênh lệch thời gian giữa 2 bên hầu như là không có.
Được biết mạng 5G có thể nhanh hơn gấp 100 lần so với 4G, hứa hẹn nhiều ứng dụng đột phá trong xe tự lái, thực tế ảo, thành phố thông minh và liên lạc giữa robot. Với cuộc thử nghiệm trên, y tế cũng có thể ứng dụng nó một cách ngoạn mục.
Được biết hiện nay trên thế giới, mỗi năm có đến tầm 143 triệu cuộc phẫu thuật không thể thực hiện được vì thiếu nhân lực. Bác sĩ De Lacy bày tỏ hy vọng với mạng 5G, con số này sẽ được giảm thiểu.
Cuộc biểu diễn hướng dẫn phẫu thuật của bác sĩ De Lacy được đông đảo khán giả ngồi dưới theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.