Trở thành tỉ phú nhờ tạo app giáo dục thành công

Thu Thảo
Thu Thảo
31/07/2019 08:27 GMT+7

Ấn Độ vừa đón tân tỉ phú là một cựu giáo viên 37 tuổi đến từ ngôi làng nhỏ ở bang Kerala. Ông Byju Raveendran ăn nên làm ra nhờ ứng dụng giáo dục Byju do mình sáng lập.

Theo CNBC, tháng này, cựu giáo viên Ấn Độ Raveendran gây chú ý khi ứng dụng giáo dục bảy năm tuổi Byju's của ông nhận 150 triệu USD trong vòng tài trợ mới nhất. Vòng tài trợ đưa doanh nghiệp cùng tên của Raveendran lên định giá 5,7 tỉ USD, giúp tài sản cá nhân của ông vượt ngưỡng tỉ đô.
Raveendran nắm 21% cổ phần trong hãng công nghệ giáo dục được nhiều nhà đầu tư tên tuổi, trong đó có Cơ quan Đầu tư Qatar, tỉ phú Mark Zuckerberg và hãng Tencent, hậu thuẫn. Raveendran đứng vào hàng một trong các tỉ phú trẻ nhất đất Ấn, gia nhập làn sóng các nhà sáng lập startup triệu đô nổi tiếng như Binny Bansal và Sachin Bansal của Flipkart.
Cựu giáo viên Ấn Độ có khởi đầu khá khiêm tốn. Ông là con trai của giáo viên dạy toán và vật lý, sinh ra tại làng Azhikode ở miền nam Ấn Độ. Thời trẻ, ông từng là một kỹ sư trước khi phát hiện ra sở trường dạy học của mình và bắt đầu giúp đỡ bạn bè vượt qua các bài kiểm tra đầu vào của ngành kỹ thuật, quản lý trong thời gian rảnh rỗi.
Tiếng tăm giảng dạy của Raveendran nhanh chóng vươn xa. Ông bắt đầu mở lớp lớn và nhận được lời yêu cầu giảng dạy từ các sinh viên trên cả nước. Vì thế năm 2011, Raveendran cùng với nhà đồng sáng lập Divya Gokulnath thành lập Byju's The Learning App. Đây là ứng dụng giáo dục trực tuyến cho trẻ em từ 5 đến 16 tuổi, được xây dựng xoay quanh các trò chơi, video cùng câu đố tương tác. Nền tảng giúp học sinh học tập mỗi ngày và luyện thi.
Trong bảy năm, startup non trẻ của Raveendran có 35 triệu người dùng tại Ấn Độ. 2,5 triệu người dùng trả phí hằng năm từ 145 - 290 USD. Byju vì thế trở thành hãng công nghệ giáo dục giá trị nhất hành tinh, theo trang web của công ty. Đến tháng 3.2019, hãng bắt đầu có lợi nhuận.
Tỉ phú Raveendran giờ đây tham vọng mở rộng doanh nghiệp ra toàn cầu, đặt mục tiêu vào thị trường Anh và Mỹ sau quan hệ hợp tác mới nhất với hãng Walt Disney. Cựu giáo viên cho hay ông muốn làm được cho ngành giáo dục điều mà hãng Disney từng làm được cho ngành giải trí.
"Trẻ em ở khắp nơi nhận ra mình trong Simba hay Moana của Disney, những nhân vật thu hút sự chú ý của trẻ em trước khi chúng đến với con đường học tập. Chúng tôi đang tùy biến Disney Byju's cho phù hợp với chương trình giảng dạy ở trường tại Anh và Mỹ. Các nhân vật có sức hấp dẫn toàn cầu", ông Raveendran nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.