Trở thành tỉ phú công nghệ sau khi bị Mỹ 8 lần từ chối visa

Thu Thảo
Thu Thảo
20/04/2019 17:07 GMT+7

Eric Yuan từng bị Mỹ từ chối đơn xin thị thực đến tám lần song giờ đây vừa trở thành tỉ phú, sở hữu tầm 3,2 tỉ USD, sau khi doanh nghiệp ông thành lập lên sàn chứng khoán Mỹ.

Theo Bloomberg, cách đây 30 năm, sau khi nghe Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft phát biểu về internet, ông Yuan quyết định rằng mình muốn trở thành một phần của đợt bùng nổ dot-com tại Thung lũng Silicon.
Tuy nhiên, đường qua Mỹ của doanh nhân gốc Trung Quốc không bằng phẳng. Ông bị chính phủ Mỹ từ chối visa đến tám lần. Sau hai năm liên tiếp bị từ chối, ông Yuan, năm nay 49 tuổi, cuối cùng cũng đến được Mỹ. Hiện ông là cổ đông chính của hãng dịch vụ hội nghị video Zoom Video Communications.
Zoom vừa huy động được 751 triệu USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) giữa tuần này tại sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq. Kết ngày giao dịch chào sàn, cổ phiếu Zoom đi từ 36 USD lên đến 62 USD mỗi cổ phiếu, đưa số cổ phần của ông Yuan và gia đình ở ngưỡng 3,2 tỉ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires.
Priscilla Barolo, phát ngôn viên doanh nghiệp có trụ sở ở San Jose, bang California, từ chối bình luận về tài sản của ông Yuan. Trong khi đó trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, tỉ phú Trung Quốc cho rằng định giá cổ phiếu công ty đang quá cao và chuyện cổ phiếu bay cao gây áp lực lên doanh nghiệp.
Yuan hiện là giám đốc điều hành hãng Zoom. Ông cùng với Sergey Brin của Alphabet (công ty mẹ của Google), Jensen Huang của Nvidi và Elon Musk của Tesla là những người nhập cư trở thành tỉ phú sau khi thành lập nhiều doanh nghiệp công nghệ ở Thung lũng Silicon. Mỹ là điểm đến được ưa chuộng khi 3/4 số người giàu Trung Quốc muốn di cư chọn nơi này làm nhà mới, theo hãng tư vấn nhập cư Visa Consulting Group và Viện Nghiên cứu Hurun.
Thị trường hội nghị video toàn cầu dự kiến tăng trưởng gần 8%/năm từ nay đến năm 2026. Zoom có lợi nhuận ròng 7,6 triệu USD trên tổng doanh thu 331 triệu USD, hiện có giá trị gấp chín lần định giá 1 tỉ USD mà hãng đạt được sau khi qua vòng tài trợ cách đây hai năm.
Trước khi thành lập Zoom vào năm 2011, Yuan là nhân viên tại WebEx Communications, hãng hội nghị trực tuyến. Sau đó, ông làm việc tại Cisco Systems sau khi Cisco thâu tóm WebEx với giá 3,2 tỉ USD đầu năm 2007.
Yuan có ý tưởng thành lập Zoom, hãng có khách hàng gồm Uber Technologies và Wells Fargo, sau khi di chuyển 10 giờ liên tục để gặp bạn gái khi còn là sinh viên đại học. Ông Yuan chia sẻ: “Tôi nói rằng một ngày nào đó, nếu tôi có thiết bị thông minh và chỉ cần một cú nhấp chuột, tôi có thể nhìn thấy cô ấy, trò chuyện với cô ấy thì đó là giấc mơ ban ngày của tôi. Và mỗi ngày tôi đều nghĩ về điều đó”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.