Trợ lý ảo Google phiên bản tiếng Việt có đảm bảo quyền riêng tư?

07/05/2019 20:34 GMT+7

Hôm 6.5, Google Assistant (Trợ lý Google) chính thức ra mắt phiên bản tiếng Việt. Bà Elin Barnes, Giám đốc Sản phẩm tại Google, đã chia sẻ về sản phẩm mới này.

Ra mắt ở Việt Nam chỉ là bước khởi đầu

Phát biểu tại buổi ra mắt Google Assistant phiên bản tiếng Việt và trong phần trả lời phỏng vấn riêng với Báo Thanh Niên, bà Elin Barnes đều lặp đi lặp lại việc học hỏi liên tục của công ty này, ứng dụng vào các sản phẩm, và cho rằng “ra mắt sản phẩm ở Việt Nam không phải giai đoạn cuối mà là khởi đầu”. Bởi mỗi ngày nhóm phát triển đều học từ trải nghiệm và phản hồi của người dùng.
Bà Elin Barnes - Giám đốc sản phẩm tại Google, trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên
Bà chia sẻ, việc ra mắt tại Việt Nam chưa bao giờ là câu hỏi nên hay không, mà là mong đợi. Bà đánh giá cao thế hệ trẻ Việt Nam, cũng như số đông người hứng thú với công nghệ hay mong muốn trải nghiệm những điều mới mẻ.
Với nhóm phát triển, tiếng Việt không phải là ngôn ngữ dễ dàng để xử lý. Tương tự với những dự án Google Assistant của nhiều ngôn ngữ, tiếng Việt cũng có một nhóm chuyên gia riêng. Nhóm mất khoảng 12 tháng để xây dựng phiên bản tiếng Việt. Và mỗi lần ra mắt là một câu chuyện hoàn toàn khác nhau ở từng quốc gia, chứ không hẳn là những mục tiêu hay các mốc thời gian đặt ra sẵn.
[VIDEO] Trợ lý ảo Google Assistant nay đã biết ‘nói’ tiếng Việt
“Đặc biệt là tiếng Việt, chúng tôi muốn sử dụng tiếng nói đúng nhất, với tông giọng chính xác, và tính cách phù hợp. Việc này thực sự rất thử thách”, bà nói.
Bà Elin cùng bà Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc tiếp thị Google tại Việt Nam, giới thiệu trợ lý ảo

Dữ liệu người dùng được bảo mật?

Công nghệ mới đi kèm với những lo ngại về quyền riêng tư cũng như bảo mật thông tin sau những bê bối liên quan đến lạm dụng dữ liệu người dùng của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Bà Elin Barnes khẳng định Google có nhiều động thái để bảo mật quyền riêng tư của người dùng.
Ví dụ với giọng nói khi dùng Google Assistant, ứng dụng chỉ khởi động khi có câu lệnh “OK Google” hay nhấn lâu vào nút khởi động. Bà giải thích, “Vì thế không có dữ liệu nào được truyền đi khi chưa có hai điều này. Và khi một trong hai điều này diễn ra, Google Assistant chuyển thông tin đến khu xử lý dữ liệu để trả lời yêu cầu”.
Bà cũng nhấn mạnh rằng những hoạt động này đều ghi lại trong phần “Hoạt động của tôi” trên Google của người dùng và họ có thể điều chỉnh thông tin, cài đặt quyền riêng tư.
Vấn đề quảng cáo của Google mà Google Assistant không thông báo người dùng đó là thông tin quảng cáo cũng từng bị giới chức Mỹ lên án. Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đã quy định các công cụ tìm kiếm cần nêu rõ những kết quả được quảng cáo, hay tài trợ, và cái gì là không tài trợ, và quy định này được áp dụng bất kể nội dung tìm kiếm được cung cấp ở đâu. 
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi liên quan từ Báo Thanh Niên, Google cho rằng đó không phải là một quảng cáo có chủ đích. Video trực tuyến là một phần của tính năng "Ngày của tôi", sau khi cung cấp thông tin hữu ích về ngày của bạn, đôi khi Google gợi ý những nội dung kịp thời. Đó là cách họ đang thử nghiệm các cách mới để hiển thị nội dung độc đáo cho người dùng và đôi khi khiến người dùng hiểu lầm là quảng cáo.
Bên cạnh đó, đại diện Google cũng thừa nhận nhiều phản hồi nhạy cảm, không phù hợp từ trợ lý ảo Google. Công ty sẽ tiếp nhận các phản hồi, xử lý các thông tin, và có những động thái nhiều hơn để cải thiện, cũng như ngăn chặn những phản hồi, tìm kiếm không phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.