Trợ lý ảo Amazon Alexa quản lý thông tin sức khỏe người dùng

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2019 09:50 GMT+7

Từ hôm 4.4, trợ lý giọng nói Alexa của Amazon có thể quản lý thông tin sức khỏe nhạy cảm của người dùng. Đây là bước đi quan trọng của Amazon vào lĩnh vực y tế 3.500 tỉ USD.

Theo CNBC, từ ngày 4.4, người dùng Alexa có thể sử dụng khoản nửa tá kỹ năng y tế của trợ lý ảo này để đặt câu hỏi dạng như “Alexa, đọc đường huyết của tôi” hoặc “Alexa, tìm cho tôi một bác sĩ”, và nhận được phản hồi nhanh chóng từ trợ lý giọng nói.
Amazon có thể bổ sung các kỹ năng này vì hãng đang có thỏa thuận liên kết kinh doanh với nhiều hãng dịch vụ y tế theo HIPAA, hay Đạo luật Trách nhiệm và Khả năng Giải quyết Bảo hiểm Y tế. Theo HIPAA, các nhà phát triển dịch vụ y tế bên thứ ba có thể tuân theo một số quy tắc nhất định để đáp ứng yêu cầu quản lý và tiếp nhận thông tin sức khỏe nhạy cảm của người Mỹ.
Công nghệ giọng nói được xem là bước đột phá lớn cho ngành y tế, đặc biệt là với những người cao tuổi, trẻ em và người có vấn đề về di chuyển. Amazon và đối thủ Alphabet ngày càng tập trung vào nhu cầu của các nhóm bệnh nhân kể trên, những người xem thiết bị có trợ lý giọng nói là cách quan trọng để quản lý thuốc, liên lạc với người thân và gửi thông báo đến dịch vụ cấp cứu. Đội ngũ y tế của Amazon Alexa cũng nỗ lực nhiều tháng qua để tuân thủ HIPAA.
[VIDEO] Làm sao để dạy trí tuệ nhân tạo Alexa không nói bậy?
Rachel Jiang, nhân viên Amazon cho hay: “Những kỹ năng mới được thiết kế để giúp khách hàng quản lý nhiều nhu cầu y tế tại gia chỉ bằng cách dùng giọng nói. Nhu cầu y tế có thể là đặt hẹn, truy cập hướng dẫn xuất viện, kiểm tra tình trạng giao hàng đơn thuốc theo toa và hơn thế nữa”.
Từ khi tung ra Alexa, Amazon liên tiếp ghi nhận sự quan tâm đối với công nghệ trợ lý giọng nói trong ngành y tế. Một ví dụ là Bệnh viện Nhi Boston có kỹ năng KidsMD, cung cấp lời khuyên sức khỏe tổng quát cho trẻ em. Thông qua trợ lý giọng nói Alexa, bệnh nhân và nhân viên y tế có thể hỏi câu cụ thể về tình hình sức khỏe của họ, hoặc được bác sĩ kiểm tra quá trình hồi phục từ xa. Ngoài bệnh viện này, Alexa cũng hợp tác với các hãng khác như Livongo và Express Scripts để theo dõi đơn hàng thuốc và quản lý tình trạng bệnh mãn tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.