Trí tuệ nhân tạo đánh bại luật sư trong cuộc thi pháp lý

11/12/2020 19:05 GMT+7

Tại Trường Luật Quảng Hoa thuộc Đại học Chiết Giang ( Trung Quốc ), một nhóm 16 luật sư và sinh viên luật đối đầu với chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) do Học viện Damo của tập đoàn Alibaba thiết kế.

Trong cuộc thi này, thí sinh phải đánh giá hợp đồng - một trong những nhiệm vụ phổ biến đối với các công ty luật. Theo China Daily, chương trình AI đã gửi kết quả trong vòng một phút sau khi cuộc thi bắt đầu với tỉ lệ chính xác lên đến 96%, đánh bại các luật sư có mặt ở đó.
Dù vậy, kết quả tốt nhất thuộc về nhóm luật sư phối hợp với AI. Khi các thí sinh được chia thành nhóm nhỏ hơn làm việc cùng AI hoặc hoạt động độc lập, họ đã xử lý 5 hợp đồng với tổng số gần 20.000 dòng văn bản trong 30 phút. Luật sư Chen Yunzhou của Công ty Luật Zeda cho biết: “Các luật sư giỏi giải quyết các vấn đề khó khăn, trong khi AI rất mạnh trong việc truy xuất thông tin và kiểm tra, khắc phục các điểm yếu”.
Chương trình được sử dụng trong cuộc thi dựa trên mô hình học sâu (deep learning) có tên Alice, viết tắt của Alibaba Collection of Encoder-decoders. Chương trình này do đơn vị Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) của Học viện Damo - bộ phận nghiên cứu khoa học và công nghệ của tập đoàn Alibaba chế tạo. Để chuẩn bị cho cuộc thi, chương trình đã phân tích gần 10.000 hợp đồng pháp lý.

Liệu AI sẽ trở thành tương lai của ngành dịch vụ pháp lý?

Ảnh: chụp màn hình Adobe Stock

Cuộc thi được tổ chức để xem xét khả năng dùng AI trong ngành dịch vụ pháp lý. Ngoài việc phân tích hợp đồng, AI còn được dùng để nghiên cứu các văn bản pháp lý và dự đoán kết quả của các vụ kiện tụng.
Một số nơi ở Trung Quốc đã dùng máy móc thay thế nhân viên tòa án. Tháng 4 năm nay, 10 tòa án ở Thượng Hải đã thử nghiệm thay thế thư ký bằng các trợ lý AI có thể ghi chú hồ sơ vụ án, truy xuất tệp và trình bày bằng chứng số hóa. Nhiều tòa án ở Trung Quốc gần đây đã chuyển sang các giải pháp công nghệ cao, bao gồm các phiên tòa phát trực tiếp, cung cấp dịch vụ pháp lý di động và sử dụng trợ lý robot kích hoạt bằng giọng nói và thẩm phán ảo.
Phát ngôn viên của tập đoàn Alibaba cho biết AI được tạo ra để thay thế con người thực hiện những công việc bàn giấy tẻ nhạt, có tính lặp lại. Vậy nên nghiên cứu do công ty kiểm toán PwC thực hiện năm 2018 cho thấy nạn nhân đầu tiên của làn sóng tự động hóa trong thập niên tới sẽ là các nhân viên văn phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.