Trí tuệ nhân tạo của IBM giúp chữa bệnh tăng nhãn áp

04/05/2019 15:13 GMT+7

Các nhà khoa học tại đại học New York và IBM Research đã tìm ra một phương pháp mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán sớm bệnh tăng nhãn áp, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Theo VentureBeat, bệnh tăng nhãn áp thường xảy ra khi chất lỏng tích tụ ở phần trước của mắt gây áp lực có hại lên dây thần kinh thị giác. Căn bệnh này là nguyên nhân dẫn đến mù lòa lớn thứ hai thế giới. Khoảng 3,5% dân số từ 40 tuổi trở lên (khoảng 60,5 triệu người năm 2010) đã được chẩn đoán mắc bệnh và con số này dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Phát hiện và điều trị sớm hết sức cần thiết vì tiến triển của bệnh gần như không thể nhận ra.
Các nhà khoa học tại đại học New York và IBM Research đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các mô hình đặc trưng của bệnh tăng nhãn áp trong dữ liệu hình ảnh về võng mạc. Nghiên cứu này dự kiến sẽ được trình bày tại Hiệp hội nghiên cứu về thị giác và nhãn khoa (Association for Research in Vision and Ophthalmology) vào cuối tháng này tại Vancouver, Canada.
Vấn đề với các xét nghiệm thông thường về bệnh tăng nhãn áp đến từ yếu tố đo lường mức độ bệnh nhân có thể nhìn rõ trong không gian thị giác và dựa vào phản hồi chủ quan từ chính bệnh nhân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố như sự tỉnh táo và thời gian trong ngày có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của quá trình xét nghiệm.
Thay vào đó, hệ thống IBM lấy các hình ảnh chụp cắt lớp kết hợp quang học ba chiều của võng mạc (OCT), cung cấp cho một thuật toán học máy được đào tạo để ước tính các giá trị chỉ số trường thị giác (VFI) tương ứng. Trong các thí nghiệm, thuật toán này chỉ có tỷ lệ lỗi 2%, cải thiện rất nhiều so với các xét nghiệm truyền thống.
Các tác giả nghiên cứu tin rằng khi được kết hợp với một hệ thống máy học bổ sung của IBM với khả năng dự báo kết quả kiểm tra chức năng thị giác, công cụ này có thể cung cấp cho các bác sĩ quyền truy cập vào thông tin chính xác mà không cần phải xét nghiệm nhiều lần tốn thời gian.
Rahil Garnavi, nhà khoa học và quản lý nghiên cứu cao cấp tại IBM Research tin rằng: “Công việc của chúng tôi đặt nền tảng cho các công nghệ trong tương lai có khả năng sử dụng phân tích này để nhanh chóng ước tính chức năng thị giác của bệnh nhân. Khả năng này một ngày nào đó có thể giúp các chuyên gia dự đoán tốt hơn sự tiến triển và khởi phát của bệnh tật, và điều chỉnh các phương pháp điều trị phù hợp”.
IBM không phải là công ty duy nhất nghiên cứu các phương pháp tiếp cận dựa trên AI để chẩn đoán bệnh về mắt. Trong bốn năm qua, Verily - công ty về khoa học đời sống thuộc Alphabet và bộ phận nghiên cứu AI của Google đã phát triển một hệ thống AI có thể chẩn đoán bệnh võng mạc đái tháo đường (DR) mà họ triển khai để sử dụng thực tế tại bệnh viện mắt Aravind ở Madurai, Ấn Độ vào tháng 2.2019.
Một startup chăm sóc sức khỏe có tên Idx có trụ sở tại Iowa cũng đã huy động được 33 triệu USD vào tháng 9.2018 cho hệ thống phát hiện bệnh võng mạc đái tháo đường bằng AI của riêng mình. Công ty con DeepMind của Alphabet gần đây đã trình diễn một mô hình có thể xác định chính xác thị lực bệnh nhân đến 94%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.