Trí tuệ nhân tạo của Google bại trận trước kỳ thủ cờ vây Lee Sedol

14/03/2016 10:00 GMT+7

AlphaGo được tạo ra bởi bộ phận trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google đã bị Lee Sedol đánh bại trong ván đấu thứ tư diễn ra vào ngày 13.3, sau ba trận liên tiếp giành thắng lợi.

AlphaGo được tạo ra bởi bộ phận trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google đã bị Lee Sedol đánh bại trong ván đấu thứ tư diễn ra vào ngày 13.3, sau ba trận liên tiếp giành thắng lợi, trang PCWorld cho hay.

Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng thì Lee Sedol đã phát hiện ra điểm yếu của AlphaGo - Ảnh: AFPSau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng thì Lee Sedol đã phát hiện ra điểm yếu của AlphaGo - Ảnh: AFP
Điều này có nghĩa là AlphaGo đã không thể tiếp tục giành chiến thắng tuyệt đối trước một kỳ thủ cờ vây có tiếng của thế giới như đã làm với chiến thắng 5-0 trước nhà vô địch cờ vây châu Âu vào tháng 10.2015.
Chiến thắng của Lee được cho là bởi một sai lầm trong tính toán bước đi trong chương trình máy tính AlphaGo. Lee nói rằng, AlphaGo có những điểm yếu hoặc lỗi làm giảm hiệu quả của nó khi phải đối mặt với một động thái chuyển hướng bất ngờ.
Ván đấu cuối cùng trong cuộc chiến 5 ván đấu giữa AlphaGo và Lee Sedol, kỳ thủ cờ vây 18 lần vô địch thế giới, sẽ diễn ra vào ngày 15.3 tới nhưng đã xác định được bên chiến thắng, khi AlphaGo vượt qua đối thủ ba trận trước đó.
Giám đốc điều hành DeepMind, ông Demis Hassabis, cho biết trên Twitter rằng chiến thắng của Lee là một bài học quá tốt cho chúng tôi. Sau trận đấu 5 ván với Sedol, chúng tôi sẽ đưa AlphaGo về Anh để tiếp tục nghiên cứu về những sai lầm nhằm làm cho nó trở nên hoàn hảo hơn. DeepMind là công ty trí tuệ nhân tạo ở Anh đã được Google mua lại vào năm 2014.
Lee bác bỏ thông tin rằng ông gặp bất lợi trước AlphaGo vì chương trình của Google đã được nạp dữ liệu về kỳ thủ người Hàn Quốc trong cơ sở dữ liệu của nó. Hassabis nói rằng AlphaGo đã không được huấn luyện đặc biệt về cách đi của Lee.
DeepMind trấn an người dùng rằng chương trình AI của họ vẫn là một nguyên mẫu và sẽ được kiểm tra cũng như củng cố lỗi trước khi triển khai trong các ứng dụng khác, như y tế. Hassabis cho biết nhóm nghiên cứu của ông sẽ làm việc để tìm ra điểm yếu của AlphaGo như Lee mô tả, và đó là mục đích mà AlphaGo đặt ra trong trận chiến với các kỳ thủ cờ vây hàng đầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.