Trí tuệ nhân tạo biến nét vẽ nguệch ngoạc thành cảnh quan thực tế

Thành Luân
Thành Luân
26/03/2019 09:23 GMT+7

Nvidia vừa phát triển phần mềm mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), để biến những hình tượng trưng thành các cảnh quan thực tế khiến nhiều người bất ngờ.

Theo Theverge, sử dụng một loại mô hình AI được gọi là mạng đối nghịch chung (GAN), phần mềm cung cấp “cọ vẽ thông minh của người dùng”. Về cơ bản, chỉ cần ai đó tạo ra một phác thảo rất cơ bản các đường nét thô, sau đó chọn kết cấu tự nhiên như cỏ, mây, rừng hoặc đá. Kết quả không phải như đời thực nhưng nhìn chung rất ấn tượng.
Bản phác họa phần mềm AI mà Nvidia phát triển Ảnh: Nvidia
Mặc dù phần mềm này không phải là một sự đột phá lớn (AI của Google có thể biến các hình tượng trưng thành clipart) nhưng nó là minh chứng rõ ràng nhất về khái niệm này từ trước đến nay. Nó có thể tạo cảnh quan AI ngay lập tức với nội dung trực quan. Ví dụ, khi người dùng vẽ một cái cây và sau đó là một vũng nước bên dưới nó, mô hình sẽ thêm hình ảnh phản chiếu của cây lên vũng nước.
Bản demo mà Nvidia giới thiệu khá thú vị, mặc dù chúng vẫn còn những hạn chế nhất định. Công nghệ về cơ bản không thể chỉ vẽ theo bất kỳ kết cấu nào bạn có thể nghĩ ra, bởi Nvidia đã chọn thể hiện hình ảnh mà nó xem là tốt nhất.
Để lấy ví dụ, việc tạo cỏ và nước là tương đối dễ dàng cho GAN vì các mẫu hình ảnh liên quan không có cấu trúc. Còn khi tạo hình ảnh các tòa nhà và đồ nội thất, điều này khó hơn nhiều và kết quả ít thực tế hơn. Đó là bởi vì những vật thể này có logic và cấu trúc đối của chúng là khá nhạy cảm. GAN có thể vượt qua thử thách này đã phải mất rất nhiều nỗ lực.
Nvidia không nói rõ rằng liệu họ có kế hoạch biến phần mềm thành một sản phẩm thực sự hay không, tuy nhiên công ty gợi ý rằng các công cụ như thế này có thể giúp tất cả mọi người, từ kiến trúc sư đến nhà quy hoạch đô thị, hay nhà thiết kế cảnh quan cho đến nhà phát triển trò chơi trong tương lai.
[VIDEO] Trí tuệ nhân tạo đã vẽ và bán được tranh, họa sĩ có lo ngại?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.