Trào lưu “tivi hóa” điện thoại di động

06/08/2012 08:00 GMT+7

Không cần vô tuyến hay laptop, chỉ cần sở hữu một chú dế thông minh bạn có thể xem truyền hình trực tiếp mọi lúc mọi nơi. Trào lưu dùng smartphone kết nối 3G thay tivi ngày càng thịnh hành, nhất là khi sóng Mobile Internet được nâng cấp lên tốc độ “khủng” 21 Mbps.

>> Thời của truyền hình di động
>> Giới thiệu truyền hình di động Nokia N77
>> Samsung và Nokia hợp tác về truyền hình di động
>> Kỉ nguyên mới cho truyền hình di động

Truyền hình di động nối sóng 3G

Những chiếc điện thoại di động thông minh đang ngày càng phát huy vai trò của chúng khi giờ đây đã có thể trở thành một chiếc tivi di động, đặc biệt được giới trẻ ưa thích.

Cuối tháng 6 vừa qua, Nguyễn Thu Thúy, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội lên Xuân Mai, Hòa Bình tập quân sự. Cô được anh trai đăng ký gói dịch vụ Mobile TV của Vinaphone để có thể tiếp tục theo dõi bộ phim truyền hình dài tập yêu thích khi xa nhà. Hơn một tuần qua, Thúy theo dõi bộ phim ưa thích của mình qua chú dế thông minh vào mỗi tối mà chưa hề gặp vấn đề gì về sóng, mạng.

Thúy tâm sự, giờ đây với chiếc điện thoại nối sóng 3G, cô có thể thoải mái xem tivi, các video hay theo yêu cầu vào bất cứ thời điểm nào.

 xem TV trên di động
Xem tivi trên di động là trào lưu mới trong giới trẻ hiện nay - Ảnh: Hồng Nguyễn

Với sinh viên, dịch vụ Mobile Internet quả rất hữu dụng. Hoàng Tùng, sinh viên ĐH Giao thông vận tải cũng cho biết, vừa qua cậu dõi theo trái bóng tròn châu u chủ yếu bằng chiếc smartphone. Là người say mê ứng dụng Mobile Internet, Tùng cho rằng xem tivi qua smartphone bằng sóng 3G chi phí thấp mà chất lượng không kém tivi hay xem trên laptop, có chăng là không có màn hình rộng nên không “đã mắt” bằng. Nhưng dịch vụ này có ưu điểm là có thể xem truyền hình, thời sự, các bộ phim đặc sắc, âm nhạc theo yêu cầu hoặc trực tiếp mọi lúc mọi nơi... mà không lo mất điện hay làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Có thể thấy, smartphone đang làm dậy sóng thị trường ĐTDĐ. Dịch vụ xem truyền hình trực tuyến đã khiến cho những chú dế thông minh trở nên… thông minh hơn, hấp dẫn những người năng động hơn, đặc biệt là giới trẻ.

Sóng 3G ngày càng được cải thiện

Hiện tại, 3 đại gia di động tại Việt Nam là Vinaphone, MobiFone, Viettel đều triển khai dịch vụ xem clip, truyền hình trên smartphone. Năm 2011, doanh thu từ các dịch vụ phi điện thoại của doanh nghiệp viễn thông lên đến 30-40% với sự đóng góp lớn từ tính năng đi kèm công nghệ 3G như chat, mail, dò đường, xem tivi...

Một nhà mạng lớn cho biết, hai năm trở lại đây, lượng thuê bao sử dụng Mobile TV tăng 50%, con số này tăng gấp đôi trong thời gian Euro vừa qua. Với ưu điểm thiết bị đầu cuối phổ biến, sóng đạt chuẩn chất lượng cao, dịch vụ trọn gói giá rẻ hơn cả ADSL, thị trường 3G tại Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong một vài năm tới.

Không thể phủ nhận độ tiện ích của trào lưu “tivi hóa” ĐTDĐ, song yếu tố mà những thuê bao sử dụng dịch vụ này quan tâm hàng đầu là chất lượng sóng. Kinh nghiệm xương máu của người tiêu dùng là kể cả khi đã đầu tư smartphone và đăng ký gói cước Mobile TV nhưng nếu sóng 3G của nhà mạng đăng ký không ổn định và không đủ mạnh, khách hàng cũng khó lòng xem tivi hay video clip một cách ổn định, nhất là khi hình ảnh với độ phân giải căng, mịn thường có dung lượng khá nặng. Chính vì thế các nhà mạng không ngừng cải thiện dịch vụ này để thỏa mãn yêu cầu khách hàng.

Một lãnh đạo của Vinaphone cho biết, mới đây, nhà mạng này đã áp dụng công nghệ 3,5G, thỏa mãn nhu cầu xem video chất lượng cao, xem phim chuẩn HD trên chính ĐTDĐ của thuê bao. Cụ thể, với công nghệ HSPA+ (tương đương 3,5G), đường truyền Mobile Internet có tốc độ downlink tối đa lên đến 21Mbps và tốc độ uplink tối đa là 5,76 Mbps. Hiện tại tốc độ này đã gấp 3 lần thời kỳ đầu và độ phủ sóng lên tới 90% diện tích dân số…

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, nếu xem video thông thường trên di động thì chỉ cần tốc độ truyền dẫn là 2Mbps. Trên lý thuyết, khi mạng 3G được nâng lên đến tốc độ 14,4 Mbps là nhà mạng đã có thể cung cấp dịch vụ xem video online trên mạng di động theo chuẩn HD. Việc trang bị tốc độ khủng sẽ giúp các nhà mạng đón đầu xu thế thị trường trong tương lai. Xu hướng các sản phẩm công nghệ cao bị thay thế phần nào bởi smartphone như tivi, la bàn, camera giao thông... sẽ tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, cốt lõi của sự phát triển này vẫn là chất lượng sóng do nhà mạng cung cấp như 3G, 3,5G hôm nay hay 4G trong thời gian tới.

Y Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.