Tràn lan SIM kích hoạt sẵn

17/06/2012 03:00 GMT+7

Hơn nửa tháng đã trôi qua từ khi Thông tư 04/TT-BTTTT của Bộ Thông tin - Truyền thông có hiệu lực, quy định không được bán loại SIM điện thoại kích hoạt sẵn, thế nhưng các đại lý gần như không quan tâm đến quy định mới.

Theo quy định đã có hiệu lực này của Bộ Thông tin - Truyền thông thì mỗi cá nhân chỉ được sử dụng CMND (hoặc hộ chiếu) của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao trả trước của mỗi nhà mạng. Việc này nhằm quản lý chặt thông tin người sử dụng thuê bao di động, có cơ sở để chấn chỉnh tình trạng tin nhắn rác, sử dụng số không xác định được người dùng thực sự để có các hành vi quấy rối.

Tràn lan SIM kích hoạt sẵn 
“Chợ” SIM kích hoạt trước - Ảnh: Đ.Đ

Thế nhưng, tại khu “chợ” SIM trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (Q.3, TP.HCM), SIM kích hoạt trước và SIM khuyến mãi vẫn được bán rất đa dạng với đủ mọi mức giá và giá trị khuyến mãi. Khu kinh doanh SIM trên đường 3 Tháng 2 cũng không có vẻ gì là e dè quy định mới. Khách hàng có thể mua được SIM Viettel 45.000 đồng - tài khoản trị giá 100.000 đồng, SIM Viettel 65.000 đồng - tài khoản 200.000 đồng hay “khủng” hơn mua SIM MobiFone 70.000 đồng có tài khoản trị giá lên tới 248.000 đồng, SIM MobiFone 130.000 đồng - tài khoản lên tới 363.000 đồng, SIM Vinaphone 75.000 đồng - tài khoản 235.000 đồng... Hay tại đường Trường Chinh, Thăng Long, khi đến các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ, khách hàng có thể mua được SIM có giá trị khuyến mãi lớn như Vietnammobile 40.000 đồng - tài khoản lên tới 185.000 đồng, MobiFone 45.000 đồng - tài khoản 101.000 đồng…

Điều đáng nói là các chủ cửa hàng kinh doanh rất vô tư khi bán SIM khuyến mãi cho khách hàng, mà không màng đến những quy định về quản lý thuê bao trả trước. Lúc chúng tôi đề cập đến việc quy định mới không cho bán SIM kích hoạt sẵn hay khuyến mãi nữa, những người bán hàng còn không hay biết, một số người có nghe thông tin nhưng hoàn toàn thản nhiên.

Theo đại diện MobiFone, khoản chiết khấu đối với SIM dành cho các đại lý ở mức 26% trong khi thẻ cào chỉ 6% dẫn đến tình trạng vì chạy theo lợi nhuận nên đa số đại lý lách luật kích hoạt SIM trước dẫn đến khó quản lý việc đăng ký thuê bao trả trước.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân các mạng di động chạy đua thu hút thuê bao mới. Chẳng hạn, thuê bao cũ nạp tiền thì chỉ được hưởng khuyến mãi 50% thẻ nạp nhưng thuê bao mới nạp tiền thì được hưởng 100% thẻ nạp. Vì vậy, khách hàng chắc chắn phải tính toán để dùng SIM thay thẻ.

Để khắc phục hậu quả của việc quản lý lỏng lẻo nhiều năm nay, các mạng di động đề xuất một số chính sách mới. MobiFone cho biết có thể thu cước hòa mạng đối với thuê bao di động trả trước (giống như thuê bao trả sau).

MobiFone còn kiến nghị nên phát hành SIM không có mệnh giá và khuyến mãi SIM này giống như các SIM đang hoạt động. Viettel cũng kiến nghị tách riêng tiền SIM và tiền trong tài khoản ra, đồng thời quy định giá bộ kích hoạt ở mức 15.000 đồng. Khi nào có nhu cầu sử dụng, người dùng phải mua thêm thẻ cào để nạp và hưởng mức ưu đãi 50% như những thuê bao cũ. 

Đinh Đang

>> Sim ưu đãi vẫn bị lạm dụng
>> Sim "rác" kích cầu cho 3G
>> Đăng ký thông tin thuê bao trả trước: Chậm chân mất số, mất tiền
>> Các “đại thuê bao” bắt đầu khai lại thông tin
>> Sim “rác” lại tràn ngập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.