Trạm thủy điện giá rẻ bán tháo ở Trung Quốc sau cuộc đàn áp Bitcoin

29/06/2021 14:09 GMT+7

Sau hàng loạt máy khai thác tiền điện tử được bán tháo ra thị trường, giờ đến lượt các trạm thủy điện nhỏ tìm kiếm lối ra trên trang thương mại điện tử Xianyu.

Cuộc đàn áp nhanh và sâu rộng của Bắc Kinh đối với hoạt động khai thác Bitcoin đã khiến chủ sở hữu các nhà máy thủy điện quy mô nhỏ phải vật lộn tìm nguồn khách mới, khi nhu cầu về điện giá rẻ dành cho thợ đào tiền điện tử gần như không còn. Số lượng bài quảng cáo trên Xianyu, trang thương mại điện tử dành cho thiết bị đã qua sử dụng và các nhà máy thủy điện quy mô nhỏ với công suất khoảng 50 megawatt (MW), đã tăng mạnh kể từ khi lệnh cấm khai thác bắt đầu vào tháng 5.2021.
“Bạn vẫn có thể bí mật khai thác tiền điện tử nếu mua trạm thủy điện”, một người bán trên Xianyu đăng quảng cáo đầy hứa hẹn.
Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, hai người bán nói rằng việc rao bán trạm thủy điện không liên quan đến cuộc đàn áp gần đây. Trong khi đó, ba người khác xác nhận nhiều nhà máy điện đang bán trạm thủy điện giá rẻ trên thị trường là do tác động từ lệnh cấm khai thác Bitcoin. Một người bán khác cho biết lý do một số nhà máy thủy điện chuyển sang khai thác tiền điện tử là vì họ chưa nhận được sự cho phép của chính quyền và các cơ quan bảo vệ môi trường để kết nối với lưới điện quốc gia.
Trạm thủy điện quy mô nhỏ đã trở nên phổ biến trên khắp các tỉnh vốn có nguồn nước dồi dào ở Trung Quốc. Có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng các nhà máy thủy điện công suất khoảng 50 MW được coi là nhỏ, không đáng kể so với những đập thủy điện lớn như đập Tam Hiệp có công suất khoảng 22.500 MW. Theo hãng truyền thông công nghiệp nhà nước China Energy News, ở khu vực Vành đai kinh tế sông Dương Tử kéo dài qua 9 tỉnh của Trung Quốc có hơn 25.000 nhà máy thủy điện nhỏ như vậy vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, một số nhà máy thủy điện đã gây thiệt hại về mặt sinh thái, nên chính quyền một số tỉnh đã phải ra lệnh cải tạo và đóng cửa thường xuyên.

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Được biết, trước thái độ kiên quyết của Bắc Kinh đối với tiền điện tử, một số nhà máy thủy điện ở phía tây nam Tứ Xuyên, tỉnh vốn có nguồn nước dồi dào có thể cung cấp điện giá rẻ và là “nhà” của 26 hoạt động khai thác Bitcoin, đã phải đóng cửa vào tuần trước. Các cơ sở khai thác khác ở đại lục cũng buộc phải ngừng hoạt động, hoặc đang có kế hoạch chuyển sang Bắc Mỹ, Trung Á.
Bitmain Technology Holding, nhà sản xuất máy khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới của Trung Quốc, tuần trước đã thông báo tạm ngừng bán hàng trên toàn cầu sau khi thiết bị khai thác cũ tràn ngập thị trường. Giá của card đồ họa, một trong những thành phần quan trọng trong hoạt động khai thác, giảm mạnh so với mức đỉnh vào đầu tháng 5.2021, không lâu trước khi chính quyền Trung Quốc bắt đầu công cuộc “dọn dẹp”.
BTCChina, công ty điều hành sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên ở Trung Quốc, cho biết đã “hoàn toàn thoát khỏi các hoạt động kinh doanh liên quan đến Bitcoin” để đáp lại các chính sách cứng rắn hơn của chính phủ. Tuần trước, công ty cũng bán cổ phần trong sàn giao dịch Bitcoin ZG.com đăng ký tại Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.