Toyota sẵn sàng chia sẻ bí mật công nghệ xe hybrid với Trung Quốc

15/09/2018 20:17 GMT+7

Toyota Motor Corp. đang chuẩn bị tiết lộ chi tiết về công nghệ động cơ xe hybrid mà công ty đã đi tiên phong với dòng Prius cho Trung Quốc, nhằm nỗ lực bắt kịp với các đối thủ trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Quan chức Trung Quốc đã yêu cầu nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chia sẻ công nghệ động cơ xe hybrid với mục đích giúp các công ty địa phương đáp ứng mục tiêu của chính sách phát thải nghiêm ngặt, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết. Nhận thấy đây là cơ hội để bước vào thị trường đông dân nhất thế giới, Toyota đã tham gia vào các cuộc đàm phán nâng cao để cấp giấy phép sử dụng hệ thống hybrid cho hãng ô tô Trung Quốc Geely Automobile Holdings Ltd.
Sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với dòng xe hybrid sẽ có lợi cho tham vọng thúc đẩy doanh số bán hàng của Toyota tại quốc gia Đông Á. Xe hybrid đã đem lại thành công cho Toyota ở châu Âu và Nhật Bản trong nhiều năm, nhưng cho đến nay Trung Quốc vẫn chỉ tập trung nhiều cho các loại xe điện thuần túy, thông qua những khoản trợ cấp và cắt giảm thuế.
Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đã bắt đầu nhìn nhận xe hybrid là một phương tiện để giảm phát thải trước khi hoàn toàn hướng đến một tương lai chỉ có xe điện, một phần trong mục tiêu môi trường đầy tham vọng để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Ngoài ra, căng thẳng thương mại với Mỹ cũng đang tạo thêm động lực cho Toyota và Trung Quốc kết hợp cùng nhau.
Cổ phiếu của Toyota đã tăng 1,8% hôm 13.9 tại Tokyo. Cổ phiếu của Geely tăng 5,9% tại Hồng Kông trong cùng ngày, mức tăng trong ngày lớn nhất trong hơn hai tuần qua.
Bám đuổi Volkswagen
Sự gia tăng mức độ phổ biến của các dòng xe hybrid có thể giúp Toyota bắt kịp Volkswagen và General Motors về doanh số, hai người chơi dẫn đầu này từng bán được hơn 4 triệu xe tại Trung Quốc hồi năm ngoái. Trong số 1,3 triệu ô tô Toyota bán ra, có khoảng 10% là xe hybrid. Hãng xe Nhật Bản hiện muốn tăng tỷ lệ này lên hơn 30% vào đầu năm 2020.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có công nghệ hybrid đang đề nghị Toyota làm việc với họ. Theo Bloomberg, một giám đốc điều hành của Toyota nói rằng công ty đang xem xét một vài trong số những yêu cầu đó và có thể sẽ chính thức thông báo lập trường trong năm nay. Hiện tại, Toyota đang đàm phán để chia sẻ bí quyết công nghệ hybrid và cấp giấy phép công nghệ này như một gói thỏa thuận hoàn chỉnh thông qua nhà cung cấp pin Hunan Corun Energy Co. cho Geely và các hãng sản xuất ô tô khác của Trung Quốc.
Tối ưu hóa hiệu suất
“Hybrid là một hệ thống phức tạp và không thể được sao chép đơn giản. Toyota cần phải hướng dẫn cho đối tác cách tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống này”, Tatsuo Yoshida, chuyên gia phân tích ô tô tại Sawakami Asset Management, cho hay.
Theo một phát ngôn viên của Toyota, công ty có chính sách mở để làm việc với các đối tác, và chính sách này cũng được áp dụng cho lĩnh vực công nghệ điện khí hóa. Mặc dù hiện giờ vẫn chưa có quyết định chính thức nào được công bố, nhưng các buổi trao đổi với Geely về hợp tác công nghệ hybrid được dựa trên chính sách đó.
Xe hybrid có thể giúp các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tuân thủ quy định tiêu thụ nhiên liệu mới sẽ có hiệu lực vào năm 2020. Loại xe này thường có mức giá phải chăng hơn so với xe điện thuần túy và không phải lo ngại về phạm vi lái xe. Nó cũng có sức hấp dẫn với những người chưa sẵn sàng chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện hoàn toàn.
Chuyến ghé thăm của thủ tướng
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có chuyến thăm Nhật Bản và gặp gỡ với ông Akio Toyoda, Giám đốc điều hành Toyota, hồi tháng 5.2018. Ông Lý đã đề nghị Toyota hợp tác về công nghệ xanh và Toyota cũng khuyên Trung Quốc nên nắm bắt lấy các dòng xe hybrid, không nên chỉ tập trung vào xe điện thuần túy.
Dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao, Toyota đang đẩy mạnh sản xuất pin hybrid với Corun tại Trung Quốc thông qua liên doanh Corun PEVE Automotive Battery Co, với sản lượng tăng gấp đôi lên khoảng 210.000 gói pin vào năm 2020. Con số này có khả năng sẽ tăng gấp đôi một lần nữa lên khoảng 480.000 gói pin cho mỗi năm sau đó.
“Đối với Toyota, mục tiêu lúc này là làm cho hệ thống hybrid của công ty trở thành tiêu chuẩn thực tế. Đột nhiên chia sẻ công nghệ với một hãng sản xuất ô tô mà mình chưa từng có mối quan hệ nào trước đó như Geely là bước ngoặt đổi hướng cho Toyota”, Koji Endo, chuyên gia phân tích ô tô tại công ty chứng khoán SBI Securities ở Tokyo, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.