Tổng thống Trump phẫn nộ khi BMW, Ford, Honda và Volkswagen chung tay giảm thiểu ô nhiễm

22/08/2019 14:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là phẫn nộ trước việc liên minh các hãng xe lớn gồm Ford, Volkswagen, BMW và Honda đã ký thỏa thuận với chính quyền California để giảm dần lượng phát thải ô nhiễm trên các mẫu xe mới của họ.

Theo New York Times, thỏa thuận này có khả năng đe dọa và mâu thuẫn trực tiếp với một trong những nỗ lực mang tính nền tảng của chính quyền Tổng thống Donald Trump, một nỗ lực nhằm đặt các tiêu chuẩn khí thải mới cho phép gây ô nhiễm cao hơn mức mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đặt ra. Thậm chí, ông Trump còn triệu tập các nhà sản xuất ô tô khác như General Motors, Fiat Chrysler và Toyota tới Nhà Trắng để gây áp lực buộc họ phải tuân theo kế hoạch mà chính quyền ông đã đề ra.
Thỏa thuận mới với chính quyền California cho phép bốn nhà sản xuất ô tô này (cùng các nhà sản xuất khác tham gia thỏa thuận) tuân theo một tiêu chuẩn tương tự các quy định của EPA dưới thời Obama. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm tổng lượng khí thải trên các mẫu xe đời mới của họ từ nay cho đến năm 2026, qua đó cũng giúp các mẫu xe này tiết kiệm nhiên liệu hơn. Do các tiểu bang của California đều phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường mà thỏa thuận mới đặt ra, nên có khả năng nó sẽ gây ra chia cắt giữa các bang nếu chính quyền Trump cũng ban hành các tiêu chuẩn liên bang mới. Theo nguồn tin, có khả năng Mercedes-Benz là hãng xe tiếp theo gia nhập thỏa thuận này.
Tối qua theo giờ địa phương, ông Trump đã chia sẻ một đoạn tweet nói rằng “Henry Ford đang phải vật vã trên nấm mồ của ông ấy” vì sự yếu kém của các lãnh đạo kế nhiệm hiện tại (của hãng Ford) sau thỏa thuận với California. Bác lại chỉ trích của ông Trump, trong một tuyên bố mới phát ra, đại diện của Ford cho biết hãng rất tự hào khi đi đầu trong việc thực hiện các hành động đúng đắn nhằm bảo vệ môi trường lẫn mức chi tiêu của người dùng và tương lai dài hạn của ngành.
Theo định hướng của chính quyền ông Trump, Mỹ sẽ tạm dừng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho tới năm 2020, bởi theo ý tưởng của ông thì việc lập ra các tiêu chuẩn cao như thời Obama sẽ khiến các chiếc xe đời mới trở nên đắt đỏ hơn, khiến người tiêu dùng quay lại với các mẫu xe đời cũ đã qua sử dụng hoặc tiếp tục dùng mẫu xe họ đang có, yếu tố ảnh hưởng tới mức độ an toàn của người vận hành.
Về cơ bản, chính sách của Tổng thống Trump nhằm tạo ra sự đánh đổi giữa lợi ích an toàn của người sở hữu xe và lợi ích về bảo vệ môi trường, theo ông những chiếc xe phát thải nhiều hơn sẽ an toàn hơn cho người dùng. Bên cạnh đó, ông Trump cũng cho rằng việc cải tiến mức độ tiêu thụ nhiên liệu sẽ làm tăng giá thành xe dù không phải ai cũng đồng ý với ông, trong đó có các chuyên gia về xe hơi và môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.