Tổng thống Joe Biden muốn các hãng công nghệ trao ‘quyền sửa chữa’

08/07/2021 07:23 GMT+7

Ủy ban châu Âu đã thông qua dự luật “quyền sửa chữa” vào năm ngoái nhằm buộc các công ty tạo ra sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn. Chính sách đó sẽ có hiệu lực vào năm 2021, bao gồm smartphone, tablet và laptop.

Giờ đây, Neowin cho biết các quy tắc tương tự có thể được thông qua ở Mỹ khi Tổng thống Joe Biden được cho là có kế hoạch ra lệnh cho Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) soạn thảo các chính sách về “quyền sửa chữa” để cho phép người tiêu dùng tự do sửa chữa thiết bị của họ cũng như các trung tâm sửa chữa độc lập. Trích dẫn các nguồn tin thân cận với kế hoạch này, Bloomberg cho biết ông Biden có thể đưa ra một lệnh hành pháp trong những ngày tới.
Trong khi FTC vẫn chưa chính thức quyết định những ngành nào sẽ được điều chỉnh bởi chỉ thị mới nhưng người hưởng lợi chính được mong đợi là người nghèo vì nó sẽ cho phép họ sửa chữa thiết bị của mình mà không phải mất chi phí sửa chữa đắt đỏ do các nhà sản xuất cung cấp. Đáng chú ý nhất là smartphone sẽ không được miễn trừ khỏi các quy định mới.
Những gã khổng lồ công nghệ như Apple và AT&T từ lâu đã vận động hành lang chống lại nỗ lực thông qua luật sửa chữa ở một số bang như Nebraska với lý do người tiêu dùng có thể gặp rủi ro nếu họ tự sửa chữa các sản phẩm điện tử.
Động thái của Tổng thống Biden có thể đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm xem xét loại chính sách này. Gần đây nhất, cơ quan giám sát các tác động môi trường của rác thải điện tử You Sow cũng đã đệ trình một nghị quyết thúc giục Microsoft áp dụng chính sách sửa chữa đối với các sản phẩm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.