Tổng thống Donald Trump không được phép chặn những người chỉ trích trên Twitter

10/07/2019 14:05 GMT+7

Một tòa án liên bang đã đưa ra phán quyết: Tổng thống Mỹ Donald Trump không được phép chặn các nhà bình luận trên Twitter kể cả khi ông không thích quan điểm của họ.

Theo Sky News, hội đồng xét xử phúc thẩm ở Manhattan cho biết, dựa theo Hiến pháp Mỹ, họ giữ nguyên phán quyết của tòa án sơ thẩm khi kết luận tổng thống nước này đã vi phạm khi cấm những người chỉ trích trên tài khoản Twitter của ông.
Trước đó, thay mặt 7 người bị ông Trump chặn vì chỉ trích chính sách của ông, tổ chức sửa đổi hiến pháp Knight First Amendment Institute thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã đệ đơn lên tòa án ở Manhattan khởi kiện hành động “tùy tiện” của ông.
Thay mặt 3 thẩm phán của hội đồng xét xử phúc thẩm khu vực hai ở Manhattan, thẩm phán Barrington Parker cho biết, "Tu chính án đầu tiên của Mỹ không cho phép quan chức nhà nước sử dụng tài khoản mạng xã hội cho các mục đích loại trừ người khác ra khỏi cuộc đối thoại công khai, kể cả khi họ bất đồng chính kiến”. Theo vị thẩm phán này, những phát ngôn và chính sách của các quan chức đều phải chấp nhận sự tranh luận rộng rãi, dân chủ của mọi người.
Sau phán quyết, Jameel Jaffer, Giám đốc của tổ chức này cho biết, các tài khoản mạng xã hội công khai của các quan chức đều là những diễn đàn quan trọng để thảo luận về các chính sách của chính phủ, do vậy quyết định của các thẩm phán “sẽ đảm bảo rằng không ai bị loại khỏi các diễn đàn này chỉ vì quan điểm của họ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên dùng Twitter để chỉ trích các nhà phê bình ông

Ảnh: Sky News

Tuần trước, Twitter cũng đưa ra tuyên bố sẽ gắn nhãn cho các tweet từ các chính trị gia và quan chức chính phủ, những người dễ bị nhận biết khi các bình luận của họ vi phạm các quy định về bắt nạt và lạm quyền. Như vậy, sau chính sách mới của Twitter, đến lượt tòa án cũng đưa ra phán quyết bất lợi cho Tổng thống Trump.
Hiện tài khoản Twitter của ông Trump có hơn 60 triệu lượt theo dõi và ông thường xuyên dùng tài khoản mạng xã hội này để chỉ trích và tấn công các nhà phê bình mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.