Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm giao dịch với ByteDance, Tencent

07/08/2020 13:26 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang không ngừng nỗ lực loại bỏ các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc .

Ông Trump hôm 6.8 ban hành một lệnh hành pháp cấm mọi giao dịch giữa các cá nhân, công ty, tổ chức của Mỹ với ByteDance, chủ sở hữu TikTok và Tencent Holdings, công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat. Lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 45 ngày, theo Reuters.
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Washington đang tăng cường thanh lọc các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc ra khỏi mạng kỹ thuật số của Mỹ. Quan chức Mỹ đã không ít lần nhấn mạnh TikTok và WeChat là “mối đe dọa lớn” đối với an ninh quốc gia.
Trong sắc lệnh được ký, ông Trump nói rằng TikTok có thể được dùng để phục vụ cho các chiến dịch thông tin sai lệch của Bắc Kinh và Mỹ “phải có hành động mạnh mẽ chống lại chủ sở hữu TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia”. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói thêm WeChat “tự động nắm giữ lượng lớn thông tin của người dùng. Việc thu thập dữ liệu kiểu này cho phép Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân và độc quyền sở hữu của người Mỹ”.

Ông Trump lại đổi ý, cho bán TikTok nhưng muốn thu một phần tiền về ngân sách

Ông Trump trong một cuộc họp hôm 3.8 tuyên bố sẽ hỗ trợ Microsoft trong thương vụ mua lại hoạt động của TikTok ở Mỹ và muốn chính phủ nhận được “một phần đáng kể” từ giá bán bất kể số tiền bán được là bao nhiêu, đồng thời cảnh báo mọi giao dịch phải được hoàn thành trước hạn cuối 15.9, nếu không ứng dụng TikTok sẽ phải ngưng hoạt động ở Mỹ.
Hiện phía ByteDance và Tencent từ chối bình luận về lệnh cấm giao dịch mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.