Tình trạng thiếu hụt chip còn kéo dài

Thành Luân
Thành Luân
15/05/2021 08:11 GMT+7

Các chuyên gia từ Gartner cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và trên thực tế có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, có thể đến hết năm 2022.

Theo Techradar, tình trạng thiếu hụt chip có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc sản xuất và vận chuyển nhiều loại hàng hóa điện tử và thông minh trên khắp thế giới. Nhà nghiên cứu Kanishka Chauhan của Gartner cho biết, “Sự thiếu hụt chất bán dẫn sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và hạn chế sản xuất nhiều loại thiết bị điện tử vào năm 2021. Các xưởng đúc đang làm tăng giá tấm wafer và do đó, các công ty chip đang tăng giá thiết bị”.
Ông Chauhan khuyên các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) thực hiện 4 bước để giúp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại cho doanh thu của họ trong những tháng sắp tới. Điều này bao gồm mở rộng khả năng hoạt động của chuỗi cung ứng, đảm bảo cung cấp bằng mô hình đồng hành và/hoặc các khoản đầu tư trước, theo dõi các chỉ số hàng đầu và đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp của họ.
Đây là cảnh báo mới nhất liên quan đến sự thiếu hụt chip từ các nhân vật công nghệ hàng đầu. Đồng sáng lập kiêm CEO Dell Michael Dell gần đây bày tỏ quan điểm của mình, nói rằng ông tin rằng tình trạng thiếu chip đang diễn ra sẽ còn kéo dài trong vài năm nữa. Dell là một trong những khách hàng lớn nhất của các công ty bán dẫn đã bị buộc phải trả phí bảo hiểm để đáp ứng nhu cầu của họ.
Ngoài ra, giám đốc điều hành của một số công ty dựa vào chất bán dẫn lớn khác như Cisco, Qualcomm và Micron cũng bày tỏ lo ngại về thời gian kéo dài của cuộc khủng hoảng.
Ước tính của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn có trụ sở tại Mỹ cho biết khoảng 75% công suất sản xuất toàn cầu là ở Đông Á, với TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc) là những công ty thống trị. Tuy nhiên, một đợt hạn hán nghiêm trọng ở Đài Loan khiến vùng lãnh thổ này phải chuyển hướng cung cấp nước khỏi một số khu vực công nghiệp, bao gồm cả một khu vực là trung tâm sản xuất chất bán dẫn, khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.