Tình hình thiếu hụt chất bán dẫn lan rộng toàn cầu

05/02/2021 10:30 GMT+7

Qualcomm vừa cảnh báo đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của các đối tác và người dùng, báo hiệu tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang lan rộng.

Theo Bloomberg, giám đốc điều hành sắp tới Cristiano Amon của Qualcomm cho biết “sự thiếu hụt trong ngành công nghiệp bán dẫn hiện trên diện rộng”.
Giống như hầu hết các nhà sản xuất chip khác, Qualcomm hợp tác sản xuất với các công ty như Taiwan Semiconductor Manufacturing và Samsung Electronics. Các nhà cung cấp này đang cố gắng và cho đến nay vẫn chưa điều chỉnh được với nhu cầu đang phục hồi mạnh mẽ. Lĩnh vực ô tô gần đây có những phàn nàn về điều này, nhưng các bình luận của Qualcomm cho thấy vấn đề thậm chí còn rộng hơn.
Khi đại dịch Covid-19 lần đầu tiên xảy ra vào đầu năm 2020, các đơn đặt hàng chip ban đầu đã sụp đổ. Nhưng làm việc và học tập từ xa đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng máy tính, trong khi việc mua ô tô tăng mạnh do mọi người tránh các phương tiện công cộng. Điều đó đã khiến các nhà sản xuất ô tô và điện tử tăng cường mua chip.
Amon cho biết các đơn đặt hàng chip vận hành máy tính, ô tô và nhiều thiết bị kết nối internet khác đang tràn ngập ngành công nghiệp vốn chủ yếu dựa vào một số ít nhà máy ở châu Á. Ông cũng cho biết nguồn cung sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2021.
Mới đây, Qualcomm cũng đã báo cáo kết quả hằng quý và đưa ra một dự báo lạc quan. Tuy nhiên, điều đó không làm hài lòng một số nhà phân tích và nhà đầu tư, những người đã trở nên lạc quan hơn với Qualcomm gần đây.
Apple, một khách hàng lớn của Qualcomm, tuần trước cho biết doanh số các mẫu iPhone 12 cao cấp bị giới hạn do thiếu hụt của một số linh kiện. Trước đó, General Motors cảnh báo rằng tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu sẽ làm giảm sản lượng trong năm nay khi nhà sản xuất ô tô có kế hoạch ngừng hoạt động tại ba nhà máy.
Qualcomm hiện là nhà sản xuất chip lớn nhất kết nối điện thoại thông minh với mạng không dây và cũng cung cấp bộ vi xử lý mang đến cho thiết bị di động khả năng giống như máy tính. Với các khách hàng bao gồm Apple và Samsung, các dự báo của công ty là một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về tình hình sức khỏe của thị trường điện thoại di động.
Trong quý tài chính đầu tiên của mình, Qualcomm cho biết doanh thu 8,24 tỉ USD, tăng 62% so với một năm trước đó, trong khi đó các nhà phân tích ước tính ở mức 8,25 tỉ USD. Thu nhập ròng là 2,12 USD/cổ phiếu và khi loại trừ một số yếu tố nhất định, lợi nhuận là 2,17 USD/cổ phiếu, so với ước tính trung bình của Phố Wall là 2,09 USD/cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.