Tình báo Mỹ bị phát hiện mua dữ liệu vị trí của công dân

25/01/2021 14:34 GMT+7

Theo The New York Times , tình báo Mỹ đang thu thập dữ liệu vị trí của công dân mà không nhận được sự cho phép từ tòa án.

Trong tài liệu được gửi tới thượng nghị sĩ Ron Wyden, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) thừa nhận mua dữ liệu vị trí người dân từ các nhà môi giới.
Tuy Tu chính án thứ tư quy định các cơ quan chính phủ phải xin trát lệnh của tòa án trước khi yêu cầu những hãng smartphone tiết lộ dữ liệu khách hàng, nhưng luật này không áp dụng cho việc mua dữ liệu tương tự từ các bên trung gian.

Tài liệu mà thượng nghị sĩ Ron Wyden yêu cầu từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ đang được lan truyền trên Twitter

Ảnh chụp màn hình Twitter

Nhà môi giới dữ liệu là các công ty trung gian chuyên thu mua dữ liệu người dùng từ nhà sản xuất ứng dụng và website, sau đó tổng hợp rồi bán lại cho những ai có nhu cầu, chẳng hạn chính phủ Mỹ.
Cũng theo tài liệu này, nhân viên của DIA chỉ có thể truy cập cơ sở dữ liệu khi được ủy quyền thông qua “một quy trình cụ thể”. Quy trình cần phải có sự chấp thuận của lãnh đạo cấp cao, Văn phòng Giám sát và Tuân thủ cùng với Văn phòng Tổng cố vấn. Trong vòng hai năm rưỡi, cơ sở dữ liệu đã được truy cập tổng cộng 5 lần.
Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ALCU) không tán thành việc làm của Cơ quan Tình báo. Luật sư cấp cao của ALCU là Ashley Gorski bức xúc vì ngày càng có nhiều cơ quan chính phủ phớt lờ luật pháp. Ông tuyên bố với The Verge: “Chính phủ không thể mua dữ liệu cá nhân của chúng tôi để vượt qua các biện pháp bảo vệ nền tảng của hiến pháp. Quốc hội cần chấm dứt hành vi vô luật này và yêu cầu chính phủ phải xin trát lệnh trước khi lấy dữ liệu vị trí của chúng tôi bất kể từ nguồn nào”.
Theo The Verge, người dân Mỹ từ lâu đã biết các cơ quan chính phủ thu thập dữ liệu từ môi giới để tránh phải xin trát từ tòa án, nhưng một số nhà lập pháp vẫn cố gắng bưng bít vụ này. Người cung cấp tài liệu tố cáo là thượng nghị sĩ Ron Wyden thuộc đảng Dân chủ đã chỉ trích các công ty môi giới dữ liệu và thúc ép Avril Haines - người được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí giám đốc an ninh quốc gia - giải quyết vấn đề này.
Tháng 11 năm ngoái, trang Vice báo cáo Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt của Mỹ đã lấy dữ liệu vị trí do một công ty môi giới mua từ ứng dụng cầu nguyện tên là Muslim Pro. Sau đó nhà sản xuất ứng dụng phải tuyên bố sẽ ngừng bán dữ liệu vị trí của người dùng. Cũng trong tháng đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ bị điều tra sau khi Buzzfeed dẫn chứng một tài liệu cho thấy họ đang thu thập dữ liệu vị trí mà không có lệnh từ tòa án. Dữ liệu được dùng vào mục đích cưỡng chế người nhập cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.