Tin tặc Trung Quốc bị tố tăng đánh cắp tài sản trí tuệ Úc

Thu Thảo
Thu Thảo
20/11/2018 14:00 GMT+7

Theo báo cáo vừa công bố hôm nay 20.11, các vụ tấn công mạng Trung Quốc nhắm vào giới doanh nghiệp Úc leo thang mạnh mẽ trong năm nay trong nỗ lực “lớn, không ngừng nghỉ” nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ.

Theo AFP, cuộc điều tra do Fairfax Media và kênh truyền hình thương mại Channel Nine thực hiện chỉ vài ngày sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cáo buộc Bắc Kinh có hành vi “trộm cắp tài sản trí tuệ” rộng rãi.
Báo cáo cho hay Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc chịu trách nhiệm cho chiến dịch "Operation Cloud Hopper", làn sóng tấn công bị Canberra và các nước thuộc liên minh tình báo “Five Eyes” phát hiện. Liên minh này gồm Úc, Mỹ, Anh, Canada và New Zealand.
Quan chức cấp cao của chính phủ Úc cho biết hoạt động trên là “nỗ lực không ngừng nghỉ và đáng kể để đánh cắp tài sản trí tuệ của đất nước”, trong khi nhiều quan chức khác bày tỏ sự thất vọng rằng các doanh nghiệp, trường đại học không thắt chặt bảo vệ an ninh.
Chuyên gia an ninh mạng cũng có cùng lo ngại với chính phủ. Hãng an ninh mạng Mỹ CrowdStrike cho hay họ “ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong các cuộc tấn công diễn ra vào sáu tháng đầu năm nay”. Hoạt động tấn công chủ yếu đến từ Trung Quốc, nhắm vào tất cả các lĩnh vực.
Báo cáo mới nhất tiết lộ thông tin này bất chấp năm ngoái, Canberra và Bắc Kinh có thỏa thuận ”không tiến hành hoặc ủng hộ các hành vi trộm cắp mạng” tài sản trí tuệ và nhiều bí mật thương mại khác. Hiện giới chức Úc chưa trả lời yêu cầu bình luận về kết quả báo cáo.
Chính phủ nhiều nước phương Tây từ lâu cáo buộc tin tặc Đại lục đánh cắp bí mật doanh nghiệp, công nghiệp và quân sự. Năm ngoái, dữ liệu nhạy cảm về chương trình máy bay chiến đấu F-35 và máy bay giám sát P-8 của Úc bị đánh cắp khi một nhà thầu quốc phòng phụ bị hack bởi thiết bị được dùng rộng rãi trong giới tội phạm mạng Trung Quốc. Năm 2016, một đợt xâm nhập vào hệ thống của Cục Khí tượng Úc, vốn có kết nối với Bộ Quốc phòng Úc, bị báo giới cho rằng có liên quan đến Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.