Tin tặc tìm cách xâm nhập lưới điện của Mỹ

15/06/2019 15:27 GMT+7

Một nhóm tin tặc từng tắt một cơ sở dầu và khí tự nhiên của Ả Rập Xê Út vào năm 2017 hiện nhắm mục tiêu đến mạng lưới điện ở Mỹ và khu vực châu Á.

Theo Bloomberg, thông tin này được công ty an ninh mạng Dragos cho các hệ thống lưới điện thông báo mới đây trên blog công ty. Nhóm tin tặc có tên Xenotime đã tiến hành thăm dò hệ thống lưới điện kể từ cuối năm 2018, tập trung chủ yếu vào các hệ thống điều khiển điện tử có vai trò quản lý hoạt động tại các cơ sở công nghiệp.
Trong khi đó công ty an ninh mạng FireEye đã liên kết nhóm này với một tổ chức nghiên cứu ở Moscow thuộc sở hữu của chính phủ Nga được gọi là Viện nghiên cứu về hóa học và cơ học trung ương. Benjamin Read, quản lý cấp cao của FireEye cho biết Xenotime là một trong số ít các nhóm tin tặc trên thế giới sử dụng phần mềm độc hại được tùy biến phù hợp với các hệ thống kiểm soát công nghiệp. Trong khi đó người phát ngôn của Đại sứ quán Nga tại Washington chưa đưa ra các bình luận.
Quan chức Mỹ từ lâu cảnh báo các lưới điện rất dễ bị tấn công mạng. Việc phá vỡ cơ sở hạ tầng điện khu vực có thể gây ra sự hỗn loạn trên diện rộng, làm mất điện và tê liệt thị trường tài chính, hệ thống giao thông…
Sergio Caltagirone, phó chủ tịch tình báo an ninh của Dragos cho biết “hầu hết tin tặc trên thế giới đều không muốn giết người. Nhưng hồ sơ theo dõi của Xenotime cho thấy rằng đó là một trong những điều nhóm này muốn thực hiện”.
Dragos cho biết những kẻ tấn công dường như đang tìm kiếm những điểm yếu trong hệ thống năng lượng của Mỹ và cho đến nay chưa có bằng chứng nào về một cuộc xâm nhập thành công được biết đến.
Nhóm tin tặc Xenotime đã gây được sự chú ý đáng kể sau vụ tấn công phần mềm độc hại năm 2017 vào một cơ sở hóa dầu của Ả Rập Xê Út. Những kẻ tấn công đã nhắm mục tiêu vào các hệ thống an toàn để gây ra tổn thất về tính mạng hoặc thiệt hại vật chất.
Xenotime là nhóm duy nhất Dragos đã nhìn thấy hướng mục tiêu đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Caltagirone cho biết “chi phí và nguồn lực chuyển dịch giữa các ngành là rất lớn. Các cuộc thăm dò mạng lưới điện kéo dài gần một năm trời của nhóm này cho thấy nhiều hơn một mối quan tâm thoáng qua”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.