Tin tặc lợi dụng Covid-19 để tống tiền các bệnh viện

09/04/2020 16:24 GMT+7

Khi các bệnh viện trên khắp thế giới đang phải nỗ lực để điều trị bệnh nhân Covid-19, tội phạm mạng cũng tranh thủ khai thác khủng hoảng và tìm cách thâm nhập các hệ thống y tế để đòi tiền chuộc.

Theo cảnh báo mới nhất của cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol), hiện có các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware), thông qua việc khóa các file dữ liệu trên hệ thống máy tính của các tổ chức y tế cho đến khi được trả tiền chuộc.
Cảnh báo này được phát đi dựa trên một trong những phát hiện của cơ quan tình báo Anh về tội phạm lợi dụng các ổ dịch Corona chủng mới để phát động tấn công trực tuyến. Theo đó, cơ quan chăm sóc sức khỏe Anh NHS Digital đã ban hành hướng dẫn với các nhà cung cấp dịch vụ y tế để cảnh báo các hoạt động mạng độc hại liên quan đến dịch Covid-19.
Theo đó, họ khuyên mọi người nên để ý đến các cách thức phát hiện những nỗ lực tiềm tàng của tin tặc để lừa nhân viên y tế bấm vào các liên kết độc hại hoặc mở các tệp tin đính kèm chứa mã độc cho phép tội phạm mạng xâm nhập vào hệ thống.
Nhóm ứng phó mối đe dọa tội phạm mạng của Interpol cho biết, họ đã phát hiện ra "sự gia tăng đáng kể" trong các loại tấn công mạng này và ghi nhận sự gia tăng số vụ tấn công ransomware nhắm vào các tổ chức quan trọng trên thế giới, trong đó chủ yếu là các tổ chức y tế.
Cơ quan này đã gửi cảnh báo cho tất cả 194 quốc gia thành viên của mình và đang hợp tác với các cơ quan an ninh mạng để thu thập thêm thông tin về các vụ tấn công nhằm sớm xử lý triệt để nguy cơ này. Jurgen Stock, thư ký của Interpol, cảnh báo các cuộc tấn công mạng có thể gây chết người nếu chúng tấn công vào các nguồn tài nguyên bị quá tải trong đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện nay.
Ông chia sẻ với Sky News rằng, "khi các bệnh viện và các tổ chức y tế trên khắp thế giới đang nỗ lực không ngừng để bảo vệ sức khỏe của các bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới, họ đã trở thành mục tiêu của những kẻ tội phạm mạng tàn nhẫn đang tìm kiếm lợi nhuận từ dịch bệnh. Việc chiếm đoạt và mã hóa (khóa) các hệ thống quan trọng trong các tổ chức y tế không chỉ trì hoãn phản ứng cấp thiết của ngành trong thời điểm này, mà nó còn có thể gây tử vong cho các bệnh nhân đang nguy kịch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.