Tìm hiểu tính bảo mật của nền tảng Firefox OS

20/09/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Nền tảng Firefox OS là bước đột phá của Mozilla trong lĩnh vực hệ điều hành di động. Nhưng trong bối cảnh các mối đe dọa trên thiết bị di động ngày càng tăng, một câu hỏi đặt ra cho người dùng là: liệu Firefox OS có an toàn không?


Nhiều khả năng trong thời gian tới Firefox OS sẽ là đích ngắm mới của tin tặc - Ảnh: AFP

Trend Micro blog hôm 19.9 vừa công bố một bài viết về tính bảo mật của hệ điều hành Firefox này như sau:

Nền tảng Firefox OS sử dụng lõi là Linux và khởi động hệ thống thực thi Gecko (Gecko-based runtime engine), cho phép người dùng chạy các ứng dụng được phát triển hoàn toàn bằng HTML, JavaScript và các công nghệ web mã nguồn mở khác.

Nhìn chung, Firefox OS có sự quản lý các quyền hạn ứng dụng (app permission management) tốt, nhưng các tiến trình lõi (core process) với nhiều đặc quyền hơn có thể trở thành mục tiêu bị xâm nhập. Ngoài ra, các thuộc tính HTML5 có thể trở thành các lỗ hổng bảo mật tiềm năng.

Firefox OS cũng có thiết kế lớp ứng dụng của riêng nó. Có ba loại ứng dụng: ứng dụng lưu trữ (hosted app), ứng dụng đặc quyền (privileged app) và ứng dụng được chứng nhận (certified app).

Các ứng dụng lưu trữ có thể được cài đặt từ một trang web bất kỳ, mà không cần bất kỳ xác minh nào thêm. Ứng dụng này không được phép có bất kỳ quyền hạn bổ sung ngoài những quyền hạn đã được trình bày trên trang web.

Firefox OS cũng có sandboxing mở rộng (sự bảo vệ hệ thống bằng cách hạn chế những thứ mà một ứng dụng có thể làm). Mỗi ứng dụng chạy trong không gian làm việc riêng của nó và chỉ có quyền truy cập đến các Web API và các dữ liệu mà nó được phép truy cập, cũng như các tài nguyên liên kết với không gian làm việc (các cơ sở dữ liệu Indexed DB, các cookies, lưu trữ offline...) .

Tuy nhiên, bởi vì các ứng dụng của Firefox OS được xây dựng từ ngôn ngữ lập trình HTML5, nên các nhà phân tích của hãng bảo mật Trend Micro tin rằng các lỗ hổng bảo mật HTML5 sẽ bị sử dụng để xâm nhập vào Firefox OS trong tương lai.

Thành Luân

>> Firefox OS có phiên bản cập nhật đầu tiên
>> Sắp có máy tính bảng chạy nền tảng Firefox OS
>> Cháy hàng" điện thoại Firefox OS
>> Smartphone chạy Firefox OS được bán vào tháng 6
>> Mozilla tung ra bản FireFox OS Simulator 3.0
>> ZTE đưa điện thoại nền Firefox OS đến châu Âu
>> Firefox OS Simulator 1.0 ra mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.