TikTok tuyên bố độc lập với Trung Quốc, Mỹ vẫn hoài nghi

07/11/2019 10:47 GMT+7

Trong một bức thư gửi tới chính quyền Mỹ, đại diện của TikTok - ứng dụng mạng xã hội chuyên về video phổ biến trong giới trẻ, nhấn mạnh rằng họ hoạt động đập lập với Trung Quốc.

TikTok trực thuộc ByteDance Ltd có trụ sở tại Trung Quốc, đại diện của công ty này cho biết đã gửi một lá thư cho các nhà lập pháp hồi đầu tuần. Theo bản sao của bức thư mà Reuters có được, có vẻ như TikTok đã đã thuê một công ty kiểm toán có trụ sở tại Mỹ để phân tích các hoạt động bảo mật dữ liệu của TikTok.
Trong thư gửi chính quyền Mỹ vừa qua do Tổng giám đốc TikTok tại Mỹ là Vanessa Pappas ký, công ty này cho biết họ lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng ở Mỹ và bản sao dự phòng tại Singapore.
Tuy nhiên, điều này không thuyết phục được các nhà lập pháp Mỹ, theo ông Hawley - chủ trì phiên điều trần của tiểu ban Thượng viện thuộc Ủy ban Tư pháp Mỹ và cũng là một thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa cho rằng, “TikTok tuyên bố họ không lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ ở Trung Quốc. Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng đó chỉ là về nguyên tắc, bởi thực tế chỉ cần một “tiếng ho” từ công ty mẹ có trụ ở ở Trung Quốc dưới áp lực của chính quyền nước này, dữ liệu đó sẽ lập tức có thể bị chuyển đến Trung Quốc ngay lập tức”.
TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ Mỹ, kể cả thời điểm này khi mà mối quan hệ giữa chính quyền Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng với trọng tâm xoay quanh các cuộc chiến công nghệ và thương mại. Mối lo ngại nhắm vào TikTok diễn ra sau một năm công ty mẹ của ứng dụng này mua lại ứng dụng truyền thông xã hội Musical.ly của Mỹ trong một thương vụ trị giá 1 tỷ USD. Theo đó, Mỹ lo ngại về khả năng Trung Quốc sẽ kiểm duyệt nội dung nhạy cảm về chính trị và dữ liệu công dân Mỹ khi họ gia nhập mạng xã hội này.
Tuần trước, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) cũng đã đưa ra một đánh giá an ninh quốc gia về TikTok.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.