TikTok bị kẹt ra sao giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc?

Thành Luân
Thành Luân
06/09/2020 14:28 GMT+7

Chưa đầy ba năm sau khi hợp nhất với Musical.ly, TikTok có vẻ như đạt được điều mà nhiều công ty từng mong muốn, đó là cạnh tranh thực sự với Facebook và Instagram. Nhưng mọi thứ thay đổi khi ông Donald Trump chú ý.

Theo Engadget, sau nhiều tuần cảnh báo, ông Trump đã đưa ra tối hậu thư cho TikTok và chủ sở hữu của nó là ByteDance với yêu cầu họ bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một công ty Mỹ nếu không sẽ bị cấm. Ông đã cho TikTok hạn chót vào ngày 15.9 để kiếm doanh nghiệp Mỹ mua lại và tìm cách tách mình ra khỏi công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc.
Hơn một tháng sau tuyên bố từ ông Trump, tương lai của TikTok vẫn chưa chắc chắn mặc dù có nhiều công ty quan tâm đến việc mua lại. Trung Quốc đã phản đối bằng các quy tắc thương mại mới có thể ngăn chủ sở hữu mới tiếp cận với tính năng quan trọng nhất của TikTok, đó là “thuật toán đề xuất”.
Giờ đây, khi hạn chót mà ông Trump đưa ra đến gần, TikTok và những doanh nghiệp mua lại tiềm năng đều cố gắng tìm ra thỏa thuận cuối cùng. Với lệnh cấm từ chính phủ Trung Quốc, TikTok không có thuật toán là một TikTok rất khác và không có gì đảm bảo rằng Microsoft hoặc Oracle có thể tái tạo thuật toán đề xuất hiện tại của ứng dụng.

TikTok phải xin phép chính quyền Trung Quốc mới được bán cho doanh nghiệp Mỹ?

Đồng thời, Facebook đã nắm bắt cơ hội để tung ra đối thủ cạnh tranh TikTok của riêng mình với Reels thông qua Instagram. Mặc dù tính năng này vẫn chưa thành công ở Mỹ nhưng Facebook đang đẩy mạnh nó tại các quốc gia khác.
Tất cả những điều đó khiến TikTok rơi vào thế bấp bênh. Mặc dù lệnh cấm hiện tại không ảnh hưởng đến hàng triệu người đang dùng nó, nhưng mọi thứ có thể thay đổi. Nếu công ty không thể đảm bảo tương lai của mình ở Mỹ hoặc buộc phải từ bỏ công nghệ thuật toán khiến nó thu hút mọi người, sự ảnh hưởng của ứng dụng có thể mờ đi nhanh chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.