Tiện ích chặn quảng cáo trên Chrome gặp nguy

25/01/2019 12:56 GMT+7

Một đề xuất mới nhằm chỉnh sửa lại quyền của các tiện ích trên Chrome đang bị chỉ trích vì sẽ ảnh hưởng mạnh đến khả năng chặn quảng cáo và bảo vệ người dùng.

Theo BBC, trong một thảo luận với cộng đồng để cải thiện Chrome, Google đã đề xuất một số thay đổi để cải tiến “khả năng bảo mật quyền riêng tư” và tăng hiệu suất của những tiện ích mở rộng (extension). Họ giải thích rằng việc tải dữ liệu website chậm hơn khi các tiện tích rà soát các dữ liệu này. Kế đó, họ dự định sẽ chặn quyền thay đổi dữ liệu của tiện ích khi người dùng mở một trang web bất kỳ.
Khả năng chặn, thay đổi và chuyển hướng dữ liệu là yếu tố quan trọng để nhiều tiện ích chặn quảng cáo hoạt động và ngăn quảng cáo theo dõi dữ liệu người dùng. Nếu đề xuất này được áp dụng chính thức, các tiện ích sẽ chỉ có thể xem qua dữ liệu tải website chứ không thể làm gì hơn.
Ghostery, lập trình viên trong lĩnh vực chặn quảng cáo, cho biết: “Google đang loại bỏ khả năng chặn quảng cáo và khả năng bảo vệ quyền riêng tư trên Chrome”. Raymond Hill, người đứng đầu mảng lập trình của tiện ích chặn quảng cáo phổ biến uBlock Origin nói đề xuất mới sẽ đặt “đặt dấu chấm hết” cho tiện ích này.
Một số cá nhân khác tin rằng đề xuất sẽ khiến người dùng Chrome gặp khó khăn khi muốn chặn quảng cáo và sẽ dễ bị quảng cáo làm phiền. Nguy hiểm hơn, tính năng bảo vệ người dùng của các tiện ích cũng bị hạn chế.
Phía Google chia sẻ họ sẽ làm việc với các lập trình viên để giới hạn sự ảnh hưởng. Kỹ sư phần mềm Devlin Cronin của công ty nói: “Đề xuất vẫn trong giai đoạn tham khảo và có thể sẽ được thay đổi. Mục tiêu của chúng tôi là không ‘hủy hoại’ các tiện ích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.