Tiền ảo của Trung Quốc sẽ châm ngòi cuộc chạy đua lớn về dịch vụ

07/11/2019 09:45 GMT+7

Một quan chức ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho biết, tiền tệ kỹ thuật số (tiền ảo) của nước này sẽ tạo ra một cuộc chạy đua hấp dẫn, bởi lúc đó các ngân hàng thương mại và các tổ chức sẽ cạnh tranh nhau.

Theo Reuters, Trung Quốc đang chuẩn bị trở thành quốc gia đầu tiên tung ra đồng tiền kỹ thuật số riêng của họ (số hóa nhân dân tệ), bước đi được các tổ chức và dịch vụ tài chính thế giới theo dõi sát sao, dù hiện các thông tin xung quanh kế hoạch này vẫn còn nhỏ giọt.
Cũng giống như đồng tiền ảo Libra mà Facebook đang theo đuổi cũng như các loại tiền ảo khác như Bitcoin, đồng tiền ảo của Trung Quốc thuộc dự án Thanh toán tiền điện tử kỹ thuật số (DCEP) được dựa trên một phần của công nghệ blockchain. Tại Trung Quốc, DCEP được thiết kế để thay thế tiền xu và tiền giấy hiện hành của nước này. Dù dự án có một số điểm tương đồng với tiền ảo Libra của Facebook hay Bitcoin, nhưng đồng tiền ảo của Trung Quốc vẫn có nhiều điểm khác biệt, nhất là việc nó cho phép các nhà quản lý Trung Quốc giám sát thậm chí còn chặt chẽ hơn nhân dân tệ hiện tại.
Ông Mu Changchun - người đứng đầu viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, ngân hàng này sẽ áp dụng cách tiếp cận hai cấp với dự án của mình. Đầu tiên, họ sẽ phát hành tiền tệ cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức khác, các tổ chức này sẽ chịu trách nhiệm phát hành chúng tới người tiêu dùng.
Trong suốt thời gian nghiên cứu và cũng là giai đoạn phát hành, sẽ có một cuộc chạy đua trong việc tiếp cận đồng tiền mới. Theo đó, ai chạy trước sẽ chiếm được toàn bộ thị trường, ai hiệu quả hơn và có dịch vụ tốt hơn sẽ tồn tại bền vững hơn. Ông Mu cho biết thêm, ngân hàng trung ương sử dụng công nghệ trung lập, nhưng nếu bên nào dẫn đầu thì có thể công nghệ của họ sẽ được các bên còn lại áp dụng rộng rãi.
Hiện vẫn chưa rõ liệu động thái này có ảnh hưởng gì tới các đồng tiền ảo lớn hiện nay như Bitcoin hay Libra hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.