Tỉ phú giàu nhất Nhật Bản kỳ vọng có IPO lớn kỷ lục

Thu Thảo
Thu Thảo
12/11/2018 21:11 GMT+7

Công ty viễn thông trong nước của SoftBank Group vừa được chấp thuận niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của công ty này được đặt mục tiêu 2.400 tỉ yen Nhật, tương đương 21,04 tỉ USD, hãng tin Reuters trích hồ sơ nộp lên giới chức cho hay. Con số trên sẽ đưa đợt IPO công ty viễn thông của tỉ phú số một Nhật Bản Masayoshi Son trở thành một trong các đợt IPO lớn nhất từ trước đến này.
Đợt IPO còn đánh dấu sự chuyển đổi của công ty mẹ, từ nhà cung ứng mạng di động vốn đã thành công trong việc thách thức sự thống trị của hai cái tên ở Nhật Bản, sang một trong các hãng đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới dưới sự lãnh đạo của CEO Son.
Đợt chào bán cổ phiếu cũng sẽ đem lại cho SoftBank nguồn tiền có thể được tái triển khai vào nhiều khoản đầu tư công nghệ hơn. Các khoản đầu tư của SoftBank đa dạng từ startup game, hãng gọi xe Uber Technologies cho đến những cái tên lớn như hãng thương mại điện tử Alibaba ở Trung Quốc.
1,6 tỉ cổ phần SoftBank Corp sẽ được chào bán với giá dự kiến là 1.500 yen Nhật/cổ phiếu, đem về 2.400 tỉ yen Nhật, giúp công ty đạt giá 7.180 tỉ yen Nhật hậu IPO. Công ty mẹ vẫn giữ lại khoảng 66,5% cổ phần trong đơn vị mới niêm yết.
Ngoài ra, đến 160 triệu cổ phiếu SoftBank Corp trị giá 240,6 tỉ yen Nhật sẽ được bán thêm nếu nhu cầu thị trường mạnh. Trong trường hợp này, giá trị IPO sẽ chạm gần đến mốc 25 tỉ USD hệt như giá trị số cổ phiếu Alibaba được bán trong đợt IPO lớn nhất thế giới hồi năm 2014. Giá IPO cuối cùng của SoftBank sẽ được xác định vào ngày 10.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.