Tỉ phú Elon Musk từng muốn làm xe không có vô lăng

05/08/2021 14:16 GMT+7

Tỉ phú Elon Musk muốn thiết kế xe tối giản nhất có thể nhằm phục vụ mục tiêu xe tự hành, nhưng những kỹ sư Tesla không làm theo yêu cầu của ông.

Cuốn sách Power Play: Tesla, Elon Musk, and the Bet of the Century (tạm dịch: Cuộc chơi quyền lực: Tesla, Elon Musk và canh bạc thế kỷ) của tác giả Tim Higgins tiết lộ Elon Musk ban đầu muốn thiết kế chiếc Model Y không có vô lăng để tập trung vào tính năng lái tự động.
Dù vậy, đội ngũ kỹ sư Tesla với người đứng đầu là Doug Field vẫn đưa vô lăng vào xe, bỏ qua ý kiến của Elon Musk. Doug Field lo ngại rằng sếp Tesla sẽ can thiệp vào từng chi tiết nhỏ nhất trong quá trình sản xuất và thiết kế chiếc xe và ông muốn tránh điều đó.
Doug Field rời Tesla vào giữa năm 2018 trong bối cảnh được cho là có xung đột giữa các thành viên cấp cao của công ty. Tác giả Higgins viết rằng Musk muốn kiểm soát quy trình sản xuất xe nhiều hơn và gạt Field sang một bên. Mâu thuẫn trong quá trình sản xuất chủ yếu xoay quanh chiếc Model 3 trình làng năm 2017.
Năm 2019, Elon Musk từng công bố mẫu thiết kế xe Tesla không vô lăng, hứa sẽ ra mắt sản phẩm trong vòng 3 năm tới. Ông cho rằng khách hàng sẽ nhanh chán những mẫu xe có vô lăng quen thuộc.
Cũng vào thời điểm đó, Elon Musk bắt đầu vẽ ra kế hoạch phát hành đội robotaxi của riêng Tesla. Ông nói: "Tôi nghĩ sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp, khi mọi người sử dụng robotaxi. Nếu các cơ quan quản lý đồng ý với việc không có vô lăng trên xe, chúng tôi sẽ làm vậy". 

Mỹ điều tra 10 trường hợp tử vong vì tai nạn xe tự lái Tesla

Theo Business Insider, hãng xe điện Mỹ vẫn tham vọng hướng tới mục tiêu xe tự lái nhưng có vẻ mọi việc không diễn ra suôn sẻ như kỳ vọng. Phần mềm lái tự động trên xe Tesla vẫn thường xuyên bị trục trặc và cần được cập nhật thường xuyên. Elon Musk thậm chí còn cảnh báo các tài xế nên cẩn thận vì hệ thống có thể "mắc sai lầm vào thời điểm tồi tệ nhất". Hệ thống lúc này chỉ có khả năng hỗ trợ người lái chứ chưa thể tiếp quản phương tiện hoàn toàn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.