Tỉ phú Elon Musk thử nghiệm đường hầm xuyên thành phố

Thu Thảo
Thu Thảo
20/12/2018 08:37 GMT+7

Elon Musk vừa khai trương đường hầm hoàn thiện đầu tiên do hãng Boring Company của ông xây dựng. Đường hầm được tỉ phú đầu tư 40 triệu USD tiền túi, là bước ngoặc bất ngờ cho công nghệ đứng sau nó.

Theo Bloomberg, tại sự kiện diễn ra không xa trụ sở hãng Space Exploration Technologies (SpaceX) cũng của Elon Musk ở Hawthorne, bang California, tỉ phú Mỹ đứng trước đường hầm thử lớn, dài 1,6 km trên mặt đất và tuyên bố nó chính thức mở cửa.
Khách mời của sự kiện bao gồm giới chức đến từ nhiều thành phố khác - những người mà một ngày nào đó có thể thuê công ty Boring xây dựng phiên bản dài hơn của đường hầm, nhiều chủ sở hữu xe Tesla và người dân.
Ông Elon Musk tại sự kiện hôm 18.12 Ảnh: Bloomberg
Phương tiện di chuyển thực tế trong đường hầm, vốn từng được hình dung là ống trượt mà xe cộ có thể đi lại bên trong, thực tế đơn giản hơn trong ngày ra mắt so với lúc còn là ý tưởng. Các thanh trượt mà xe chạy trên đó không xuất hiện, thay vào đó, nhiều chiếc Tesla chạy vào đường hầm theo hướng dẫn cố định.
Thay đổi trong thiết kế này giúp nhiều phương tiện chạy bằng điện, không chỉ là xe Tesla, có thể băng qua đường hầm chỉ nhờ nâng cấp lên bánh xe chuyên dụng. Ông Musk cho hay việc nâng cấp bánh xe có thể tốn từ 200-300 USD mỗi chiếc.
Chiếc Tesla Model X đã được thay đổi bánh để hợp chạy trong hầm Ảnh: Bloomberg
Phương tiện chạy qua hầm phải là xe điện để tránh chuyện khí thải phủ kín hầm. Xe cũng nên là tự lái để hệ thống phanh có thể tự động bật nhanh khi cần. Bánh xe được thay đổi là để giúp phương tiện di chuyển đúng hướng, tránh va vào hai bên ngay cả khi tài xế mất kiểm soát.
Sau sự kiện này, không ít người chạy ngay đi thay bánh xe Tesla của họ. Nhiều người thử băng qua đường hầm không thích độ gồ ghề của nó, song đa số cho rằng chuyến đi này thú vị. Những chiếc xe chạy qua hầm với tốc độ khoảng 56 km/giờ, dù với hệ thống hầm hoàn chỉnh mà Boring hình dung, xe có thể chạy với vận tốc khoảng 241 km/giờ.
Tỉ phú công nghệ chi khoảng 40 triệu USD tiền riêng cho công ty Boring, cho hay ông kỳ vọng nguồn vốn của mình sẽ đem lại trái ngọt. Mỗi tuần có đến 20 thành phố yêu cầu thông tin về công nghệ của Boring, vốn có thể được dùng không chỉ trong giao thông mà còn cho ống nước và nhiều tiện ích khác.
Tesla Model X chạy qua hầm vừa được khai trương Ảnh: Bloomberg
Công ty xây dựng đường hầm của Musk phát triển từ tài liệu mà ông công bố hồi năm 2013. Khi ấy, tỉ phú Mỹ vạch kế hoạch cho “hyperloop”, đường ống đặt mục tiêu giúp con người di chuyển giữa các thành phố với tốc độ ngang vận tốc máy bay. Hôm 18.12, Musk cho hay ông vẫn còn kế hoạch xây dựng hệ thống “hyperloop”, song đường hầm vừa trình làng chỉ là phiên bản nội thành chậm hơn có tên “Loop”.
Công ty Boring hiện đàm phán độc quyền với thành phố Chicago để xây dựng Loop nối thành phố này với Sân bay Quốc tế O'Hare. Hãng này còn vừa khởi động “hyperloop” nối Washington và Baltimore. Dù vậy, tỉ phú Mỹ không tiết lộ liệu quy trình quản lý dự án đã đi đến đâu, hoặc hoạt động khoan đã khởi động hay chưa.
Bài học từ dự án đường hầm có thể được ứng dụng bên ngoài nước Mỹ. Đơn cử, SpaceX, công ty cũng của ông Musk, có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bay lên sao Hỏa. Tại hành tinh đỏ, đường hầm một ngày nào đó sẽ rất có ích để xây dựng thành phố dưới lòng đất và để khai thác nguồn cung cần thiết cho sự sinh tồn của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.