Tỉ phú Elon Musk chia sẻ khả năng sẽ bay lên sao Hỏa

Thu Thảo
Thu Thảo
27/11/2018 07:35 GMT+7

Đây là điều mà tỉ phú Mỹ chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Axios , vừa được phát trên kênh HBO.

Theo CNBC, nhà sáng lập kiêm CEO hai hãng SpaceX và Tesla vừa cho hay có 70% khả năng ông sẽ đích thân bay đến sao Hỏa trong tương lai, vì SpaceX “gần đây thực hiện nhiều đột phá” khiến ông rất phấn khích. Ông Musk không giải thích cụ thể về ý định này, mà tập trung chia sẻ nỗ lực "thuộc địa hóa" sao Hỏa của doanh nghiệp vũ trụ. 
“Tôi đang nói đến việc chuyển lên đó sống”, ông Musk cho hay. Gần đây, ông cũng có nhắc về nguyện vọng bay vào không gian của cá nhân.  
Hồi tháng 9, doanh nhân Mỹ cho hay rằng mình sẽ cùng tỉ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa thực hiện chuyến bay vòng quanh mặt trăng được lên kế hoạch diễn ra vào năm 2023. Trước đó, khi SpaceX thông báo tỉ phú Nhật sẽ là hành khách đầu tiên bay cùng SpaceX, ông Musk không chắc mình sẽ đi cùng.
Kế hoạch đưa người lên sao Hỏa và mặt trăng của SpaceX theo sau nỗ lực phát triển Starship, tên lửa có kích thước của một tòa nhà 32 tầng, có khả năng chở hàng chục người. Starship trước đây tên Big Falcon Rocket (BFR), là chìa khóa cho tầm nhìn của Elon Musk về việc đưa con người lên ở vĩnh viễn trên sao Hỏa.
Trong cuộc phỏng vấn với Axios, doanh nhân Mỹ nói rằng ông có thể sẽ bay với SpaceX một khi giá vé là vài trăm ngàn USD. Dù giá cao, ông Musk phủ nhận rằng việc bay đến sao Hỏa không phải là lối thoát cho những người giàu có. “Khả năng bạn chết trên sao Hỏa cao hơn nhiều so với ở Trái đất”, nhà sáng lập SpaceX nói. Ông so sánh chuyến đi đến sao Hỏa với hành trình tới Nam cực của Ernest Shackleton vào đầu thập niên 1900.
Khi được hỏi về việc vì sao mình vẫn sẵn sàng bay đến hành tinh đỏ bất chấp rủi ro, ông Musk so sánh mong ước bản thân với kỳ vọng mạo hiểm leo lên ngọn núi cao nhất thế giới của nhiều người, bất chấp nguy cơ tử nạn. “Người ta chết trên đỉnh Everest hoài. Họ thích làm điều đó vì nó thử thách”, Musk cho biết. 
Cũng trong cuộc phỏng vấn với Axios, ông Musk chia sẻ về công ty trí tuệ nhân tạo (AI) Neuralink và nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tạo sự cộng sinh giữa người và AI, cố gắng kiềm chế khả năng AI đe dọa đến nhân loại. Neuralink là công ty khoa học thần kinh cũng do ông Musk thành lập và quản lý. Hãng hiện phát triển giao diện cho công nghệ AI với não người, mô tả đây là “điện cực đến giao diện thần kinh ở mức độ vi mô”.
Theo Elon Musk, AI chắc chắn sẽ có ngày thông minh hơn con người, và sự ra đời của AI thông minh bằng hoặc hơn con người có thể đẩy loài người đến nguy cơ tuyệt chủng. “Khi loài linh trưởng homo sapien trở nên thông minh hơn nhiều so với các loài linh trưởng khác, nó đẩy tất cả các loài khác vào môi trường sống rất nhỏ. Vì thế, có rất ít gorilla, đười ươi và tinh tinh núi nói chung”, ông Musk cho hay.
Báo cáo Bảo tồn Quốc tế 2017 cho thấy hơn một nửa số loài linh trưởng trên thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng. Giới chuyên gia cảnh báo đây sẽ là "sự kiện tuyệt chủng hàng loạt” gây ra bởi nông nghiệp và công nghiệp hóa. Ông Musk cho rằng  theo thời gian, các loài động vật này bị đưa vào nhiều nơi sống nhỏ hơn hẳn, chẳng hạn như vườn thú. Điều này cũng có thể xảy ra với loài người nếu AI thông minh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.