Thụy Sĩ vẫn muốn đứng ngoài kế hoạch 'số hóa' đồng tiền quốc gia

14/12/2019 15:04 GMT+7

Chính phủ Thụy Sĩ đã có quan điểm khá điềm tĩnh về ý tưởng ngân hàng trung ương nước này sẽ tạo ra một loại tiền kỹ thuật số (tiền ảo) để sử dụng rộng rãi.

Theo đó, Chính phủ Thụy Sĩ cho rằng loại tiền này có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích và nó có thể gây ra bất ổn cho hệ thống tài chính nổi tiếng về độ an toàn của quốc gia này.
Giới quan chức của Thụy Sĩ chia sẻ sau buổi họp nội các vào cuối tuần qua rằng, “hiện tại, việc ngân hàng trung ương tung ra đồng tiền ảo có thể sử dụng ở phạm vi toàn cầu sẽ không mang thêm lợi ích nào cho Thụy Sĩ. Không những vậy, nó sẽ làm phát sinh ra những rủi ro mới, đặc biệt là liên quan đến sự ổn định tài chính của đất nước”.
Nghị viện nước này đã yêu cầu chính phủ xem xét triển vọng tạo ra đồng franc điện tử của Thụy Sĩ. Bản thân Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) cũng có một cái nhìn hoài nghi về triển vọng của việc tung đồng franc Thụy Sĩ điện tử ra công chúng. Thay vào đó, SNB đang nghiên cứu để đưa các loại tiền tệ ngân hàng trung ương kỹ thuật số vào hệ thống Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Bank for International Settlements).
Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đề cập đến tiền mà một ngân hàng trung ương sẽ tạo ra dưới dạng kỹ thuật số và cung cấp rộng rãi cho công chúng. Nếu được chấp thuận, nó sẽ bổ sung cho các hình thức tiền thật truyền thống hiện hành (tiền giấy) và tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên, nội các Thụy Sĩ cho rằng tiền ảo của ngân hàng trung ương sẽ không thể đáp ứng kỳ vọng trong thời gian này và có thể để lại những hậu quả khôn lường trong tương lai.
Theo Reuters, hiện hầu hết các ngân hàng trung ương đang thận trọng khi xem xét ý tưởng này và các hậu quả có thể xảy ra, nên mới chỉ có một số ít ngân hàng ở Trung Quốc và Thụy Điển đồng ý với kế hoạch phát hành tiền ảo trong thời gian gần. Dù nhiều người đề xuất cho rằng tiền ảo của ngân hàng trung ương sẽ giúp thanh toán hiệu quả hơn và giảm thiểu vi phạm thuế cũng như các hành vi rửa tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.