Thủy phi cơ chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một chiếc thủy phi cơ chạy hoàn toàn bằng điện vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm ở Canada, trở thành chiếc thủy phi cơ chạy bằng điện đầu tiên trong ngành hàng không thế giới.
Thủy phi cơ bằng điện đầu tiên trên thế giới /// Ảnh: AFP Thủy phi cơ bằng điện đầu tiên trên thế giới - Ảnh: AFP
Thủy phi cơ bằng điện đầu tiên trên thế giới
Ảnh: AFP
Chiếc thủy phi cơ BeaC-2 de Havilland Beaver có sáu chỗ ngồi được trang bị hệ thống động cơ điện magni500 công suất 750 mã lực là sản phẩm hợp tác giữa Harbor Air và magniX. Chuyến bay thử nghiệm ngắn khoảng 160km ở Vancouver.
"Chuyến bay lịch sử biểu thị sự khởi đầu của kỷ nguyên thứ ba trong ngành hàng không, thời đại sử dụng năng lượng điện [thay thế xăng dầu]", Harbor Air và magniX nói trong một tuyên bố, theo BBC.
Hai công ty này cho biết đây là bước đầu tiên để xây dựng "đội tàu bay thương mại hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới". Việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng điện có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực hàng không ô nhiễm cao do việc đốt cháy năng lượng xăng gây ra.

[VIDEO] Máy bay vận tải dùng động cơ điện có chuyến bay đầu tiên

Ra mắt tại cuộc triển lãm hàng không Paris Air Show hồi đầu năm nay, magniX cho biết hệ thống động cơ này cung cấp “năng lượng sạch và hiệu quả cho máy bay". Nhà điều hành thủy phi cơ Mỹ, Harbor Air hi vọng sẽ điện khí hóa toàn bộ đội bay của công ty vào năm 2022, trong điều kiện vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và quy định của ngành hàng không dân dụng.
Chuyển sang động cơ điện được coi là một cách để cắt giảm khí thải nhà kính trong lĩnh vực hàng không. Xu hướng này xuất hiện trong bối cảnh nhiều lo ngại về tác động ô nhiễm do máy bay gây ra. Ở Anh, hàng không được xem là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất vào năm 2050.
Một cuộc khảo sát gần đây của ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho thấy mọi người có xu hướng cắt giảm du lịch bằng hàng không vì lo ngại vấn đề môi trường, khái niệm "flygskam" hay "sự xấu hổ trong chuyến bay" của người Thụy Điển dường như đang lan rộng.
Tuy nhiên, máy bay điện di chuyển trên đường bay dài vẫn là một thách thức lớn đối với ngành hàng không. Động cơ và máy phát điện; phân phối và điều khiển điện đã phát triển nhanh chóng nhưng công nghệ pin thì không. Một chiếc máy bay như cuộc thử nghiệm ở Vancouver chỉ có thể bay khoảng 160km với năng lượng pin lithium, theo AFP.
Giám đốc điều hành magniX Roei Ganzarski cho biết mặc dù phạm vi chuyến bay hiện tại không xa và không đến được những nơi mong muốn, nhưng nó “đủ để bắt đầu cuộc cách mạng".

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU