Thương vụ thâu tóm Fitbit của Google bị giám sát chặt

05/07/2020 21:34 GMT+7

Các cơ quan quản lý chống độc quyền và các nhóm vận động người tiêu dùng đang tăng cường xem xét kế hoạch mua lại công ty theo dõi tập luyện Fitbit của Google.

Theo Theverge, Google tuyên bố đã mua Fitbit vào năm ngoái với giá 2,1 tỉ USD và cho biết họ hy vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận vào năm 2020. Nhưng có thể việc mua lại sẽ bị trì hoãn vì lo ngại về việc Google tăng quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm từ phần cứng của Fitbit, bao gồm cả nhịp tim, hoạt động thể dục và giấc ngủ của người dùng.
Báo cáo từ Financial Times cho hay, cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu (EU) đã gửi bảng câu hỏi dài 60 trang cho các đối thủ của Google và Fitbit, yêu cầu họ đánh giá việc mua lại sẽ ảnh hưởng đến không gian chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số như thế nào; liệu điều đó có gây bất lợi cho các ứng dụng theo dõi thể dục trong Google Play Store hay không; và cách Google có thể sử dụng dữ liệu để lập hồ sơ người dùng cho doanh nghiệp tìm kiếm và quảng cáo.
Các nhà quản lý EU đã đưa ra thời hạn vào ngày 20.7 cho quyết định tiếp theo của họ liên quan đến thỏa thuận này. Họ có thể chọn phê duyệt thỏa thuận hoặc yêu cầu nhượng bộ từ Google (ví dụ về cách sử dụng dữ liệu của Fitbit) hoặc mở cuộc điều tra 4 tháng để tìm hiểu đầy đủ các mối quan ngại. Mức độ chi tiết trong bảng câu hỏi gần đây gửi đến các đối thủ của công ty cho thấy một cuộc điều tra kéo dài có thể xảy ra.
EU cũng không phải là bên duy nhất lo lắng về việc mua lại. Tháng trước, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã công bố những lo ngại của riêng mình. Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết, việc mua Fitbit sẽ cho phép Google xây dựng một bộ dữ liệu người dùng toàn diện hơn nữa, củng cố thêm vị thế của mình và nâng cao các rào cản để gia nhập vào các đối thủ tiềm năng.
Lo lắng từ các cơ quan quản lý cũng đã được kết hợp bởi các nhóm vận động người tiêu dùng. Tuần này, 20 nhóm người tiêu dùng, từ Mỹ, EU, Mexico, Canada và Brazil, đã viết thư cho các nhà quản lý nói rằng thỏa thuận này là một trường hợp cần được xem liệu họ có thể giúp Google cai trị vì độc quyền dữ liệu một cách hiệu quả hay không.
Được biết, báo cáo từ CNET chỉ ra rằng Google có thể khai thác các bộ dữ liệu vị trí và sức khỏe đặc biệt có giá trị của Fitbit và khả năng thu thập dữ liệu để củng cố vị trí vốn đã thống trị của hãng trên các thị trường kỹ thuật số như quảng cáo trực tuyến. Google cũng có thể sử dụng dữ liệu của Fitbit để thiết lập vị trí lãnh đạo trong phân khúc y tế kỹ thuật số và có liên quan, tước đi khả năng cạnh tranh hiệu quả.
Google đã đưa ra một số nhượng bộ để xóa tan những lo ngại này, cho biết năm ngoái rằng dữ liệu sức khỏe của Fitbit sẽ không được sử dụng cho quảng cáo Google. Luận điểm này có khả năng ngăn cản các cơ quan quản lý chống độc quyền ngăn chặn thỏa thuận vì Fitbit và Google không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và không ai trong số họ nắm giữ đủ thị trường thiết bị đeo để đưa ra lập luận tạo ra sự độc quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.