Thương nhân công nghệ Trung Quốc bán hàng trên đường phố giữa mùa dịch Covid-19

20/02/2020 09:51 GMT+7

Trong khi thị trường vẫn đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19, không ít thương nhân tại khu vực chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Trung Quốc đã quyết định tự kinh doanh trên đường phố.

Huaqiangbei ở phía nam thành phố Thâm Quyến là nơi có hàng chục trung tâm thương mại nhiều tầng với khoảng 38.000 quầy hàng bán các vi mạch, linh kiện điện thoại, linh kiện điện tử và các sản phẩm công nghệ khác. Tuần này, những quầy hàng nơi đây vẫn đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh Corona, và các nhà cung cấp cũng không chắc chắn khi nào hoạt động kinh doanh chính thức sẽ tiếp tục.
Theo Reuters, gần đây có thông tin được lan truyền giữa các nhóm trên nền tảng nhắn tin WeChat, một số người đang bắt đầu tự kinh doanh trên đường phố. Đến chiều 18.2, con số này đã lên đến hàng trăm thương nhân. Họ đựng các linh kiện điện tử trong bao và thùng giấy, đứng trên vỉa hè chờ người mua hàng hoặc nhà cung cấp.
“Tôi nghĩ việc này khá hài hước và không khí ở đây rất tuyệt. Nơi này cuối cùng đã bắt đầu thức dậy,” Xu Peng, một người buôn bán vi mạch trong đám đông khoảng 30 thương nhân bên ngoài một trong những tòa nhà của Huaqiangbei, nói.
Ngoài tỉnh Hồ Bắc, Thâm Quyến là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, với hơn 400 trường hợp được xác nhận. Nhiều khu chung cư yêu cầu cư dân phải xin giấy phép trước khi ra ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay cảnh sát đã để yên cho các thương nhân tại “Thung lung Silicon” của Trung Quốc tự do buôn bán. Một nhân viên thuộc chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn virus Corona cho biết các thương nhân ở Huaqiangbei không vi phạm bất kỳ quy định nào.
Huaqiangbei là trung tâm giao dịch chính cho các công ty trên toàn thế giới và các nhà máy ở phía nam tỉnh Quảng Đông. Nhiều nhà máy đã đóng cửa và các nhà cung cấp không thể quay lại thị trường đã khiến thương nhân lo lắng.
“Sự bùng phát virus Corona đang tạo ra tác động lớn. Rất nhiều người mắc kẹt tại quê nhà và nhiều nơi kinh doanh không thể mở cửa”, Cheng Weiling, một thương nhân đang tự bán linh kiện điện tử trên đương phố, cho hay.
Donny Zhang, CEO của Sand and Wave, công ty tư vấn và tìm nguồn cung ứng phần cứng có trụ sở tại khu vực Huaqiangbei, cho biết các thương nhân đã giảm thu nhập đáng kể khi hoạt động kinh doanh gần như đóng băng.
“Một quầy hàng nhỏ ở đây có thể chỉ rộng một mét vuông, nhưng doanh thu hàng năm của họ có thể đạt 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,43 triệu USD)”, ông Donney Zhang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.