Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chặn TikTok sau khi chính phủ Trung Quốc mua cổ phần

19/08/2021 14:11 GMT+7

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio hôm 17.8 đã thúc giục Tổng thống Joe Biden chặn ứng dụng TikTok ở Mỹ, sau khi quỹ của chính phủ Trung Quốc nắm cổ phần trong công ty con chủ chốt của ByteDance, theo Reuters.

“Sự hiếu chiến của Bắc Kinh cho thấy rõ ràng họ coi TikTok là một phần mở rộng của nhà nước và Mỹ cần phải đối xử với TikTok theo cách đó. Chúng ta phải thiết lập khuôn khổ tiêu chuẩn trước khi một ứng dụng nước ngoài có rủi ro cao được phép hoạt động trên các mạng và thiết bị viễn thông của Mỹ”, ông Rubio nói trong một tuyên bố.
Chính quyền ông Biden vào tháng 6.2021 đã rút lại một loạt lệnh hành pháp từ thời cựu Tổng thống Donald Trump về việc cấm tải xuống WeChat và TikTok. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ vẫn đang tiến hành đánh giá theo lệnh của ông Biden về các mối lo ngại bảo mật do hai ứng dụng này và các ứng dụng khác gây ra.
Theo hồ sơ của Hệ thống công khai thông tin tín dụng doanh nghiệp quốc gia, chính phủ Trung Quốc đã nắm giữ cổ phần và một ghế hội đồng quản trị trong một công ty con chủ chốt của ByteDance. Động thái này đã đặt ra câu hỏi về mức độ ảnh hưởng mà Bắc Kinh muốn áp dụng trong lĩnh vực công nghệ vốn đang quay cuồng dưới sự tấn công từ những nội quy pháp lý.

TikTok, WeChat "dễ thở" tại Mỹ dưới thời Tổng thống Biden

Cụ thể hơn, dữ liệu từ nền tảng thông tin doanh nghiệp Tianyancha cho thấy, quỹ Internet Investment Chinese (Beijing) Technology, thuộc sở hữu của ba đơn vị nhà nước, trong đó có Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), đã nắm giữ 1% cổ phần của Beijing ByteDance Technology. Công ty này nắm giữ một số giấy phép của Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, và công ty tổng hợp tin tức Toutiao.
Song, theo một nguồn thạo tin, khoản đầu tư mới không mang lại cho chính phủ Trung Quốc bất kỳ cổ phần nào trong TikTok vì phiên bản này không khả dụng ở đại lục. Một đại diện của ByteDance cho biết Beijing ByteDance Technology “chỉ liên quan đến một số nền tảng video, thông tin tại thị trường Trung Quốc và nắm giữ một số giấy phép được yêu cầu để hoạt động theo luật địa phương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.