Thượng nghị sĩ Mỹ bày cách chống chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
06/01/2019 19:41 GMT+7

Hai thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng nước này chưa làm đủ để chống việc chuyển giao công nghệ và xâm nhập chuỗi cung ứng từ các nước như Trung Quốc, dẫn đến rủi ro an ninh quốc gia nghiêm trọng.

Vì thế, để chống lại hành vi đánh cắp công nghệ do nhà nước tài trợ và chống rủi ro xảy ra với các chuỗi cung ứng công nghệ cho người tiêu dùng Mỹ, thượng nghị sĩ Mark Warner và Marco Rubio vừa trình đề nghị Nhà Trắng thành lập “Văn phòng An ninh và Công nghệ Quan trọng”, theo Bloomberg.
Cả hai nhắm đến nhiều sản phẩm ngoại, chẳng hạn như sản phẩm được hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc là ZTE và Huawei Technologies sản xuất. Hai cái tên này đã và đang chịu giám sát gắt gao ở Mỹ vì bị xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.
Ông Mark Warner Ảnh: Bloomberg
“Rõ ràng là Trung Quốc quyết tâm sử dụng mọi công cụ trong kho vũ khí của họ để vượt Mỹ về mặt công nghệ và thống trị chúng ta về mặt kinh tế. Chúng ta cần chiến lược công nghệ từ toàn chính phủ để bảo vệ tính cạnh tranh của Mỹ trong các công nghệ mới nổi, công nghệ sử dụng kép và giải quyết mối đe dọa từ Trung Quốc”, ông Warner, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, tuyên bố.
Đệ trình trên bổ sung vào nỗ lực lớn hơn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm kiểm soát những gì họ cho là chiến lược hung hăng của Trung Quốc nhằm tăng cường bí quyết công nghệ, đôi khi khiến công ty Mỹ chịu thiệt. Năm 2018, ông Trump ký luật tăng cường kiểm tra đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và hiện kiểm soát chặt chẽ hơn xuất khẩu công nghệ Mỹ.
Theo ông Warner và Rubio, chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc là rủi ro an ninh quốc gia lớn, nói thêm rằng Mỹ cũng đối mặt với nhiều thách thức đặt ra cho tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng vì họ phải phụ thuộc vào sản phẩm ngoại.
Ông Marco Rubio Ảnh: Bloomberg
“Trung Quốc tiếp tục tiến hành một cuộc tấn công phối hợp vào tài sản trí tuệ, doanh nghiệp Mỹ và các mạng lưới lẫn thông tin chính phủ với sự ủng hộ hoàn toàn từ đảng Cộng sản Trung Quốc. Mỹ cần cách tiếp cận phối hợp hơn để đối phó trực tiếp với mối đe dọa lớn này, bảo đảm rằng chúng ta bảo vệ tốt công nghệ Mỹ”, ông Rubio, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Florida, nói.
Văn phòng công nghệ quan trọng được đề xuất sẽ phối hợp các nỗ lực giữa Hội đồng An ninh quốc gia và Hội đồng Kinh tế Quốc gia nhằm chống lại các mối đe dọa. Văn phòng làm việc với cơ quan nhà nước và liên bang, tham khảo ý kiến chuyên gia bên ngoài chính phủ. Ngoài ra, văn phòng cũng được cho là sẽ cảnh báo người tiêu dùng và giám đốc doanh nghiệp về rủi ro đến từ Huawei, ZTE, hai doanh nghiệp bị cấm khỏi các hợp đồng mua sắm của chính phủ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.